ด่านหน้าบุกร้องผู้ว่าฯ อุดรธานี ทวงคืนเบี้ยเสี่ยงภัยโควิด

ภูมิภาค
19 ต.ค. 64
12:22
855
Logo Thai PBS
ด่านหน้าบุกร้องผู้ว่าฯ อุดรธานี ทวงคืนเบี้ยเสี่ยงภัยโควิด
พยาบาล-บุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลอุดรธานี จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ชูป้าย “งานหนักไม่เคยเกี่ยง เงินเสี่ยงยังไม่ได้” ทวงค่าตอบแทนพิเศษเสี่ยงภัย COVID-19 หนังสือร้องขอความเป็นธรรมผู้ว่าฯ อุดรธานี ให้ช่วยเหลือ

วานนี้ (18 ต.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พยาบาล เจ้าหน้าที่ และบุคลากรสาธารณสุขโรงพยาบาลอุดรธานี ประมาณ 50 คนรวมตัวกัน เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องความเป็นธรรมกรณียังไม่ได้ค่าตอบแทนที่ทำงานหนัก และค่าเสี่ยงภัยในการทำงาน

กลุ่มผู้เรียกร้องระบุว่า ผู้บริหารเลือกปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงิน 1% เพิ่มพิเศษในสถานการณ์การระบาด COVID-19 หลังจากทำงานหนักเข้าเวรวันละ 8 ชั่วโมง และควงกะทำงานเป็น 16 ชั่วโมง แต่กับถูกละเลย 

การกิจกรรมดังกล่าว มีการป้ายข้อความว่า “ทุกคนทำงานหนักและเหนื่อย เป็นทั้งด้านหน้าและด่านหลังเพื่อเฝ้าระวัง COVID-19 “ เรามารวมกลุ่มเพื่อขอรับเงินเสี่ยงภัย COVID-19 ขอความเป็นธรรมให้เราด้วย งานหนักไม่เคยเกี่ยง แต่เงินเสี่ยงยังไม่ได้ หลังจากนั้นร่วมกันร้องเพลงมาร์ชโรงพยาบาล มาร์ชพยาบาล เพลงศรัทธา และเพลงผู้หญิงสีขาว ก่อนจะตะโกนด้วยคำว่า “เงินเสี่ยงภัยอยู่ไหน” 

ทำงานหนักไม่เคยเกี่ยง เงินเสี่ยงอยู่ไหน 

ต่อมาเดินทางไปศาลากลางจังหวัดอุดรธานี ยื่นหนังสือกับนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี โดยมีนพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี รับมอบ 

ทั้งนี้ตัวแทนพยาบาลและบุคลากร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความข้องใจโดยตั้งแต่ปี 2563 มีการระบาดของ COVID-19 ในระลอกแรก ช่วงเดือนมี.ค.-ต.ค.2563 ตามข้อตกลงพยาบาล และบุคลากรโรงพยาบาลอุดรธานี จะได้รับ 1% ของเงินเดือน นอกจากนี้จะมีเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือน สำหรับผู้ปฏิบัติงานตรง และผู้ปฏิบัติงานสนับสนุน และการเบิกจ่ายเงินค่าเสี่ยงภัย

น่าสังเกตว่าโรงพยาบาล มีบุคลากร 3,500 คนมีเพียง 600 คนที่ได้เงิน 3 รายการ ส่วนที่เหลือไม่ได้รับ ผู้บริหารให้ข้อเสนอว่าให้บุคลากรทำเรื่องยื่นอุทธรณ์เอง 

 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ทางสสจ.อุดรธานี รวบรวมข้อมูลรายงานหลักเกณฑ์การพิจารณาชี้แจงต่อกลุ่ม ซึ่งนายแพทย์สาธารณสุข ก็รับปากจะช่วยดูแลความเดือดร้อนในกรณีที่ต้องอุทธรณ์กลุ่ม ก็จะต้องให้มีการพิจารณา ถ้าตกหล่นหลายคนก็ต้องเก็บตก และเสนอให้อุทธรณ์ในภาพรวม เพื่อดำเนินการต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง