"รอยเลื่อนแม่ลาว" ขยับ 3.5 สะเทือน 4 อำเภอในเชียงราย

ภัยพิบัติ
19 ต.ค. 64
12:32
1,658
Logo Thai PBS
"รอยเลื่อนแม่ลาว" ขยับ  3.5 สะเทือน 4 อำเภอในเชียงราย
กรมทรัพยากรธรณี สรุปเหตุแผ่นดินไหวขนาด 3.5 เมื่อเวลา 16.00 น.วานนี้ (18 ต.ค.) พบว่าเกิดจากรอยเลื่อนแม่ลาว ประชาชนใน 4 อำเภอคือ แม่ลาว แม่สรวย อ.เมืองเชียงราย และพาน หลังเคยแผ่นดินใหญ่ 6.3 เมื่อ 5 พ.ค.2557

วันนี้ (19 ต.ค.2564) นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา เวลา 16.00 น. เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 3.5 บริเวณ ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ระดับความลึก 3 กิโลเมตร โดยพบว่า ก่อนหน้านี้ที่ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ได้เกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้ง  ขนาด 1.7 ความลึก 2 กิโลเมตร เวลา 15.44 น. และขนาด 2.8 ความลึก 3 กิโลเมตร เวลา 15.50 น.  

กลุ่มรอยเลื่อนแม่ลาวขยับ สะเทือน 4 อำเภอ 

แผนดินไหวครั้งนี้ประชาชนในพื้นที่ ต.ดงมะดะ ต.ป่าก่อดำ อ.แม่ลาว ต.แม่สรวย อ.แม่สรวย ต.สันทราย ต.รอบเวียง ต.แม่กรณ์ อ.เมือง และต.ธารทอง อ.พาน จ.เชียงราย รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

สำหรับสาเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ เกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนแม่ลาว ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนรอยเลื่อนแม่ลาว และส่วนรอยเลื่อนแม่กรณ์  ซึ่งรอยเลื่อนกลุ่มนี้ มีลักษณะการเคลื่อนตัวในรูปแบบการเลื่อนตามแนวระนาบเหลื่อมซ้าย (Left lateral strike slip fault) ที่มีการวางตัวในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ พาดผ่านอ.แม่สรวย อ.แม่ลาว และอ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ความยาวประมาณ 80 กิโลเมตร

อาคารสูงในเชียงรายสั่นไหว  

ขณะที่เฟซบุ๊ก มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ รายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวประชาชนในพื้นที่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนอย่างเช่น ต.ดงมะดะ องแม่ลาว จ.เชียงราย สำนักงานเทศบาลตำบลดงมะดะ อาคารสำนักงานไม่เกิน 5 ชั้น รวมทั้ง ชั้น 2 ชั้นเอกสารสั่นไหวแรง อาคารต้นแก้ว โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค เชียงราย อาคารสำนักงานไม่เกิน 5 ชั้น ชั้น 3 โต๊ะและจอคอมพิวเตอร์สั่น

7 ปีเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 

ก่อนหน้านี้ ผลจากการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนแม่ลาว เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2557 เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 6.3 ซึ่งเป็นขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในรอบกว่า 50 ปี ที่มีจุดเหนือศูนย์เกิดแผ่นดินไหวอยู่ในเขต ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนักต่อบ้านเรือน และทรัพย์สินของประชาชน โรงเรียน วัด และโรงพยาบาล ในพื้นที่อ.แม่ลาว อ.แม่สรวย และ อ.พาน อีกทั้งรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของตึกสูงในกทม.

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง