มท.ถอนวาระต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

เศรษฐกิจ
19 ต.ค. 64
14:15
405
Logo Thai PBS
มท.ถอนวาระต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว
กระทรวงมหาดไทย ขอถอนวาระต่ออายุสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวอีกรอบ หลังเคยถอนวาระเข้าครม.รอบแรกเมื่อส.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (19 ต.ค.2564) รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ซึ่งเดิมกระทรวงมหาดไทย จะเสนอที่ประชุมครม.พิจารณาวาระเรื่องขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายให้กับบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาหนี้สะสมที่กทม.ค้างจ่ายการเดินรถให้ BTS 

แต่ล่าสุดมีรายงานว่า กระทรวงมหาดไทย มีการถอนวาระดังกล่าวออกไปแล้ว โดยไม่ได้มีการนำเข้าสู่การใน ครม.พิจารณาแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวาระพิจารณาดังกล่าว เป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณามาเป็นเวลานาน โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้เคยมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของครม.มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ต่อมามีรายงานว่า ได้มีการถอนเรื่องออกสู่การพิจารณาเช่นกัน  ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ไปศึกษารายละเอียดให้ชัดเจนก่อนนำเสนอใหม่อีกครั้งหนึ่ง

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะอนุมัติการขยายสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับบริษัท BTS เป็นระยะเวลา 30 ปีจากเดิมที่สัมปทานจะสิ้นสุดในปี 2572 ขยายออกไปจนถึงปี 2602 ซึ่งจะมีผลทำให้ BTS ได้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าระยะยาวรวม 60 ปี แต่มีเงื่อนไขค่าโดยสารตลอดเส้นทาง (เฉพาะสายสีเขียว) ไม่เกิน 65 บาท แลกกับ BTS รับภาระหนี้มูลค่าแสนล้านบาทแทน กทม.ซึ่งองค์การคุ้มครองผู้บริโภค ก็ไม่เห็นด้วย เพราะจะกลายเป็นภาระค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้บริการ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสนอขยายสัมปทานเดินรถ แลกค่า BTS สายสีเขียว 65 บ.

รอความเห็น รมว.คลังคนใหม่ต่อสัมปทานบีทีเอสหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง