เตือนแอบอ้างโครงการ "คนละครึ่ง" ส่ง SMS-ลิงก์ ล้วงข้อมูล

อาชญากรรม
19 ต.ค. 64
19:08
3,253
Logo Thai PBS
เตือนแอบอ้างโครงการ "คนละครึ่ง" ส่ง SMS-ลิงก์ ล้วงข้อมูล
กระทรวงการคลัง เตือนมิจฉาชีพแอบอ้างโครงการคนละครึ่ง ส่ง SMS แนบลิงก์ปลอมให้กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อยืนยันตัวตน นำไปทุจริตโอนเงินออกจากบัญชีลูกค้า

วันนี้ (19 ต.ค.2564) กระทรวงการคลัง เตือนกลโกงมิจฉาชีพ ส่ง SMS แนบลิงก์ไปยังลูกค้า แอบอ้างโครงการ "คนละครึ่ง" หากผู้เสียหายคลิกลิงก์ กรอกข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลทางการเงิน เช่น เลขที่บัตรประชาชน เลขหน้าบัตร ATM 16 หลัก รหัสบัตร ATM และรหัส OTP มิจฉาชีพจะนำข้อมูลลูกค้าไปทุจริตโอนเงินออกจากบัญชี

ทั้งนี้ มีแนวทางรับมือเบื้องต้น ได้แก่ "ไม่เชื่อ" อย่าหลงเชื่อ เพราะรัฐบาลและธนาคารไม่มีนโยบายขอข้อมูลบัตรเดบิต เช่น เลขบัตร 16 หลัก รหัสกดเงิน, "ไม่บอก" เพราะข้อมูลบัตรเดบิตเป็นความลับ ลูกค้าควรเก็บรักษาให้ปลอดภัย และ "ไม่กรอก" ข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงินในลิงก์ ที่แนบมากับ SMS

 

นอกจากนี้ ผู้สูงอายุควรระมัดระวังการให้ข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลสำคัญที่ไม่ควรเปิดเผย เช่น เลขบัตรประชาชน, รหัส Laser หลังบัตรประชาชน, เลขหน้าบัตรเดบิต 16 หลัก, วันหมดอายุ, รหัส Pin บัตร, เลข CVV 3 ตัว หลังบัตร, รหัส OTP

หากหลงเชื่อและให้ข้อมูลมิจฉาชีพไปแล้วให้แจ้ง 3 ช่องทางภายใน 24 ชั่วโมง ได้แก่ Krungthai Contact Center 02 111 1111, แจ้งตำรวจในพื้นที่เพื่อแจ้งความดำเนินคดี และแจ้งสายด่วน ศปอส.ตร. ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทร 1155 หรือ 1599 และแจ้งสายด่วน ปปง. โทร 1710

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง