ตกงานฟ้าผ่า! พนักงาน 100 คนร่ำไห้ รง.รองเท้าไฟไหม้ยุติกิจการ

สังคม
20 ต.ค. 64
14:08
3,000
Logo Thai PBS
ตกงานฟ้าผ่า! พนักงาน 100 คนร่ำไห้ รง.รองเท้าไฟไหม้ยุติกิจการ
ประกาศเลิกจ้าง! พนักงาน 100 คนถูกลอยแพ เจ้าของโรงงานวัฒนา ฟุตแวร์ โรงงานรองเท้าไฟไหม้เสียหายกว่า 100 ล้านบาท เลิกจ้างพนักงานทันที ยืนยันจ่ายเงินเดือนสุดท้าย ด้าน "สุชาติ" กำชับกระทรวงแรงงานเยียวยาลูกจ้างเป็นธรรม

กรณีไฟไหม้โรงงานผลิตรองเท้าและชิ้นส่วนของรองเท้า บริษัทวัฒนา ฟุตแวร์ จำกัด ภายในซอยกิ่งแก้ว 9/1 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เกิดเหตุคืนวานนี้ (19 ต.ค.) 

วันนี้ (20 ต.ค.2564) นายกิตติ จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัทวัฒนาฟุตแวร์ จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้เกิดเหตุเพลิงไหม้ เวลาประมาณ 21.00 น.ไม่มีคนงานอยู่ในโรงงานแล้ว เพราะพนักงานเลิกงานในเวลา 17.00 น. เบื้องต้นพบว่า เพลิงได้เผาผลาญอาคารโรงงาน และเครื่องจักรภายในได้รับความเสียหายทั้งหมด ยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบภายในโดยละเอียดได้ ส่วนค่าเสียหายคาดว่ามูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

คงต้องยุติกิจการ ส่วนพนักงานงานฝ่ายผลิตกว่า 100 คน ต้องเลิกจ้าง แต่จะเยียวยาด้วยการจ่ายเงินเดือนเต็มของเดือนนี้ พร้อมประสานประกันสังคมในการการช่วยเหลือพนักงาน

พนักงานถูกเลิกจ้าง-ตกงานฟ้าผ่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานบางส่วนหลังทราบเหตุไฟไหม้ ได้เดินทางมาทำงานตามปกติ แต่ปรากฎว่ามีการเรียกพนักงานเข้าไปพูดคุย พร้อมแจ้งข่าวว่าจะเลิกจ้าง ไม่ต้องมาทำงานอีก เพราะโรงงานจะขอปิดกิจการทันที โดยจะจ่ายค้าจ้างเดือนสุดท้ายให้ ทำให้พนักงานกอดคอกันร้องไห้อยู่หน้าโรงงาน เพราะไม่คิดมาก่อนว่าจะถูกเลิกจ้างกระทันหัน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวว่า กรณีเกิดเพลิงไหม้โรงงานบริษัท วัฒนาฟุตแวร์ จำกัด (มหาชน) ประกอบกิจการผลิตรองเท้าหนัง มีลูกจ้าง 261 คน โดยจากการสำรวจพบว่าเพลิงไหม้ยังไม่เข้าไปถึงห้องกักเก็บสารเคมีสำหรับใช้ผลิตรองเท้า และเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 1 คน ถูกกระจกบาดตามร่างกาย ได้ส่งตัวเจ้าหน้าที่ไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

"สุชาติ" กำชับเยียวยาลูกจ้างเป็นธรรม

ทั้งนี้กระทรวงแรงงาน สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ส่งพนักงานตรวจความปลอดภัยในการทำงาน และพนักงานตรวจแรงงาน ตรวจสอบพื้นที่ความปลอดภัยของสภาพของอาคาร ตรวจสอบเรื่องสารเคมีที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตรองเท้าได้มีการเก็บรักษาในสภาพที่ปลอดภัยหรือไม่

กำชับให้กสร.คุ้มครองดูแลผลกระทบต่อลูกจ้างที่อาจต้องหยุดการทำงานชั่วคราวหรือถูกเลิกจ้างให้ได้รับสิทธิประโยชน์ถูกต้องตามกฎหมาย  

นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า เนื่องจากสภาพโรงงานเสียหายอาจทำให้ไม่สามารถประกอบกิจการในช่วงนี้ ทางกสร.จะพูดคุยนายจ้างว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยจะดูแลให้เกิดความเป็นธรรมหากมีการเลิกจ้างลูกจ้างด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คพ.ลุยตรวจ "สารเคมีตกค้าง" โรงงานรองเท้าไฟไหม้กิ่งแก้ว

ไฟไหม้โรงงานรองเท้าซอยกิ่งแก้ว คาดเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง