เปิดตัวแอปฯ “ช่างอาชีวะ” ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าฟรีถึงบ้าน

สังคม
20 ต.ค. 64
13:41
1,775
Logo Thai PBS
เปิดตัวแอปฯ “ช่างอาชีวะ” ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าฟรีถึงบ้าน
เปิดตัวแอปพลิเคชัน “ช่างอาชีวะ” นำทีมช่างพันธุ์ R จาก 100 ศูนย์ Fix it Center ทั่วไทย ให้บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ประชาชนถึงบ้าน ฟรี

วันนี้ (20 ต.ค.2564) ที่วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการใช้งานแอปพลิเคชัน “ช่างอาชีวะ” (ช่างพันธุ์ R อาชีวะซ่อมทั่วไทย) โดย รมว.ศธ. กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานพิธีเปิด ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 และอุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ทำให้การดำเนินงานศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน หรือ Fix it Center แบบถาวร ได้รับการตอบรับและเสียงชื่นชมจากประชาชน หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จึงมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) พัฒนาเป็นแอปพลิเคชัน “ช่างอาชีวะ” สำหรับการให้บริการศูนย์ Fix it Center แบบถาวร จำนวน 100 ศูนย์ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในกระบวนการจัดการการสอนและยกระดับมาตรฐานการให้บริการ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการให้บริการได้สะดวก รวดเร็ว ลดเวลา ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยไม่ต้องนำเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้มาที่ศูนย์บริการ อีกทั้งยังสอดคล้องกับสภาพสังคม และวิถีชีวิตยุคใหม่ New Normal สร้างความมั่นใจการใช้บริการช่างอาชีวะ และยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ผู้เรียน ที่ใช้ทักษะจากการลงมือปฏิบัติช่วยเหลือประชาชน

 

ด้าน ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า การให้บริการซ่อมบำรุงเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องจักรกลทางการเกษตรแก่ประชาชนของศูนย์ Fix it Center จำนวน 100 ศูนย์ทั่วประเทศ ผ่านแอปพลิเคชัน”ช่างอาชีวะ” เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาได้นำความรู้ทักษะวิชาชีพมาใช้ปฏิบัติได้จริง เกิดทักษะความชำนาญในวิชาชีพ สามารถแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์จริง สร้างจิตอาสาบริการชุมชนและสังคม ยกระดับการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาให้มีความทันสมัย, เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงการให้บริการประชาชน และการรายงานข้อมูลสภาพปัญหาความต้องการของประชาชนและศูนย์บริการได้อย่างรวดเร็ว, สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มศักยภาพและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

สำหรับประชาชนที่สนใจใช้บริการช่างพันธุ์ R อาชีวะซ่อมทั่วไทย สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน โดยค้นหาชื่อ “ช่างอาชีวะ” ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป รองรับทั้งระบบปฏิบัติ IOS และ Android โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง