ศบค.เปิด 7 เกณฑ์รับนักท่องเที่ยวเข้าไทยวัคซีนครบ 2 เข็ม-ไม่กักตัว

สังคม
20 ต.ค. 64
15:59
26,912
Logo Thai PBS
ศบค.เปิด 7 เกณฑ์รับนักท่องเที่ยวเข้าไทยวัคซีนครบ 2 เข็ม-ไม่กักตัว
เช็กด่วน! ศบค.เปิด 7 แนวทางรองรับมาตรการเปิดประเทศ ระบุนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยต้องมีเอกสารฉีดวัคซีน 2 เข็ม ผลตรวจยืนยันเชื้อ COVID-19 จาก RT-PCR ไม่เกิน 72 ชม. ทำประกันสุขภาพ มีใบจองที่พัก ตรวจหาเชื้อเมื่อถึงไทย หากไม่พบเชื้อเดินทางต่อไม่ต้องกักตัว

วันนี้ (20 ต.ค.2564) พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยง และพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวว่า ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก หารือเรื่องเปิดประเทศ มีข้อสรุปเบื้องต้น ขอพิจารณาหลักในการเปิดประเทศประกอบด้วย 3 ปัจจัยสำคัญ คือ มาตรการทางสาธารณสุข ภาคการท่องเที่ยวและภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง และความสอดคล้องกับมาตรการเข้า-ออกประเทศอื่นๆ 

พญ.สุมนี กล่าวว่า ข้อพิจารณาหลักทั้ง 3 ข้อ จะเป็นหลักในการพิจารณาเปิดประเทศ และรูปแบบในการพิจารณาเข้าประเทศนั้นแบ่งเป็น 3 รูปแบบใหญ่ คือ 1. การเข้ามาในสถานที่กับการที่รัฐกำหนดให้ เหมือนที่เคยกำหนดมาแต่เดิมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนไม่ครบแล้วเข้ามาในประเทศเราก็ต้องเข้าสู่มาตรการกักกัน ไม่ว่าจะเป็น 7,10,14 วันแล้วแต่กรณี

ส่วนรูปแบบที่ 2.แบบแซนด์บ็อกซ์ หรือแบบพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว เพิ่งจะเกิดขึ้นในระยะที่หนึ่ง ใน 17 จังหวัดด้วย และ 3.แบบไม่กักตัว ซึ่งแบบที่ 2 และ 3 จะต้องมีเงื่อนไขคือต้องได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มเป็นหลัก

เปิดแนวทางรับผู้เดินทางเที่ยวไทย 

สำหรับแนวทางรับผู้เดินทางเข้าประเทศไทย มีดังนี้

  • เป็นผู้เดินทางมาจากประเทศที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และมาทางอากาศเท่านั้น 
  • เอกสารหรือหลักฐานได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม
  • ผลตรวจยืนยันไม่พบเชื้อ COVID-19 โดยวิธี RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง
  • ทำประกันสุขภาพ อย่างน้อย 50,000 USD
  • มีใบจองที่พัก
  • เมื่อเดินทางมาถึงท่าอากาศยาน ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่กำหนดและตรวจหาเชื้อ โดยวิธีRT-PCR ในวันที่ 0-1 
  • ผลตรวจหาเชื้อ ไม่พบเชื้อ สามารถเดินทางไปต่อได้ โดยไม่ต้องกักตัว

 

ทั้งนี้ พญ.สุมนี กล่าวว่า การประชุมเตรียมการเปิดประเทศ จะมีการประชุมอย่างต่อเนื่อง ต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ เป้าหมายหลักคือถึงแม้ว่าเปิดประเทศไปแล้ว คนไทยจะต้องมีความปลอดภัย ที่สำคัญระบบสาธารณสุขของไทยสามารถรองรับ เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือต้องใช้แผนเผชิญเมื่อเกิดเหตุ หรือสถานการณ์ไม่คาดคิดไม่คาดฝันขึ้น โดยจะมีการรายงานผลการประชุม ศบค.ชุดเล็กเป็นระยะๆ

ส่วนช่วงวันหยุด 4 วันนี้ จะมีประชาชนเดินทางข้ามจังหวัดเนื่องจากวันหยุดยาว ในการทำกิจการกิจกรรมใดๆขอให้ยังคงเข้มมาตรการส่วนบุคคล เน้นมาตรการป้องกันสูงสุดแบบครอบจักรวาล ถือเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างมาก 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

5 จังหวัดภาคใต้ ติด 10 อันดับป่วย COVID-19 รายวันสูงสุด

สำรวจห้างฯ ไม่ผ่านมาตรฐานคุมโควิด 12 แห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง