"ศักดิ์สยาม" ยืนยัน​ไม่ได้ขวางต่อสัมปทานบีทีเอส

เศรษฐกิจ
20 ต.ค. 64
18:31
212
Logo Thai PBS
"ศักดิ์สยาม" ยืนยัน​ไม่ได้ขวางต่อสัมปทานบีทีเอส
"ศักดิ์สยาม" ชี้ไม่ขวางต่อสัมปทานบีทีเอส หลังมหาดไทย ขอถอนวาระด่วนออกครม.เมื่อวานนี้ (19 ต.ค.) ลั่นต้องพิจารณารอบคอบเงื่อนกฎหมาย เพราะเสี่ยงอาจมีปัญหาในอนาคต อาจกระทบประชาชนได้

วันนี้ (20 ต.ค.2564) นายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ​ รมว.กระทรวงคมนาคม​ กล่าวว่า กรณีกระทรวงมหาด ไทยขอถอนวาระให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาการต่ออายุสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ออกจากการประชุม ​ครม.เนื่องจากก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมได้มีข้อทักท้วง เช่น เรื่องของราคา​ ผลตอบแทนที่รัฐจะได้รับ​ การดำเนินการตามกฎหมาย​ยังไม่ครบถ้วน ทั้งหมดยืนยันว่า​ควรจะต้องดำเนินการให้ครบถ้วนเป็นไปตามกฎหมายและมติครม.

ยืนยันว่า​ไม่ได้ขวางแต่เป็นเรื่องครม.จะต้องสรุปข้อเท็จจริงตามข้อกฎหมายตามมติครม.ให้ครบถ้วน​ เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการดำเนินการที่อาจจะมีปัญหา​ในอนาคต​ เป็นการบริการสาธารณะ​ ที่มีผลกระทบต่อประชาชน หากไม่ถูกต้องตามกฎหมาย​ และมีผู้ร้องในอนาคต​ก็อาจจะเกิดความเสียหายได้

 

นอกจากนี้​ กระทรวงคมนาคมเห็นข้อมูลว่า​ มีบางเรื่องที่ยังต้องทำให้ครบถ้วนก่อน​ เช่น​ เรื่องการดำเนินการตามมติครม.ปี 2561 เรื่องการโอนกรรมสิทธิ์​ รวมถึงข้อพิพาทที่เกิดขึ้นในปี 2558 ที่ยังอยู่ที่ ปปช. และล่าสุด BTS ได้ยื่นฟ้อง​ กทม.​ต้องดูคำวินิจฉัย​ของศาลด้วย

หากกระดุมเม็ดแรกติดผิด กระดุมเม็ดต่อไปก็จะผิดด้วย โดยเรื่องยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.แต่ทางเลขาธิการครม.ได้แจ้งว่าทางกระทรวงมหาดไทยได้ขอนำวาระออกก่อน

นาย​ศักดิ์​สยาม​ กล่าวอีกว่า ไม่ใช่เรื่องคาใจมีความชัดเจนอยู่ว่ากระทรวงคมนาคมได้เสนอความเห็นออกไป เป็นไปตามกฎหมาย​ โดยส่วนตัวคิดว่า​ครม. 35 ท่านมีความเป็นอิสระที่จะพิจารณาและแต่ละท่านเชื่อว่า​ มีคุณวุฒิและวัยวุฒิและสามารถในการตัดสินใจ เห็นอะไรก็แจ้งไปตามระเบียบ

ส่วนจะนัดหารือระหว่าง​กทม.และกระทรวงมหาดไทย​หรือไม่นั้น​ ตาม มติครม.ตั้งแต่ปี​ 2561 ได้มีการตั้งคณะทำงานด้านนี้แล้ว​ ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวง​คมนาคม ​​หารือ​ สิ่งสำคัญเชื่อว่าถ้าเกิดดำเนินการตามกฎหมาย และรัฐมนตรีก็จะไม่มีปัญหา​

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.ถอนวาระต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง