เผชิญโควิดรอบใหม่ "ปูติน" สั่งหยุดงานทั่วรัสเซียกว่า 1 สัปดาห์

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 64
08:32
424
Logo Thai PBS
เผชิญโควิดรอบใหม่  "ปูติน" สั่งหยุดงานทั่วรัสเซียกว่า 1 สัปดาห์
ผู้นำรัสเซียมีคำสั่งให้หยุดงานทั่วประเทศกว่า 1 สัปดาห์ หลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ และให้ผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน

วันนี้ (21 ต.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย กล่าวระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีออนไลน์ว่า จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ เขาสนับสนุนข้อเสนอแนะของรัฐบาล โดยประกาศให้หยุดงานทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.-7 พ.ย.นี้ โดยให้จ่ายเงินเดือนตามปกติ

แต่หากพื้นที่ใดที่มีการระบาดรุนแรง ทางการท้องถิ่นสามารถพิจารณาขยายวันหยุด หรืออาจเริ่มหยุดก่อนหน้านั้นได้ ทั้งนี้ช่วงเวลาที่ผู้นำรัสเซียมีคำสั่งให้หยุดงานทั่วประเทศ เป็นช่วงที่มีวันหยุดพิเศษอยู่แล้ว 4 วัน

ด้านนายกเทศมนตรีกรุงมอสโก ประกาศให้ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีปัญหาสุขภาพที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน จะต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน พร้อมออกคำสั่งให้บริษัทเอกชนจะต้องให้พนักงานอย่างน้อย 1 ใน 3 ทำงานจากบ้านเป็นเวลา 3 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.นี้เป็นต้นไป

มาตรการทั้งหมด มีขึ้นหลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรัสเซียและผู้เสียชีวิตเพิ่มสูง ทำลายสถิติติดต่อกันหลายวัน ในขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนไม่สูงมากนัก ทั้งที่รัสเซียเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนตั้งแต่เดือน ส.ค.2563 โดยรัสเซียมีวัคซีนที่ผลิตเองถึง 4 ตัว แต่เนื่องจากประชาชนจำนวนมากไม่มั่นใจประสิทธิภาพของวัคซีน ทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบจำนวนมีเพียงร้อยละ 32 ของประชากรทั้งประเทศ


ที่มา : Al Jazeera, AFP, AP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

อนามัยโลกเตรียมซื้อ "โมลนูพิราเวียร์" ชุดละ 300 บาท

"เกาหลีเหนือ" ยืนยันทดสอบขีปนาวุธรุ่นใหม่จากเรือดำน้ำ

น้ำท่วม-ดินถล่มอินเดีย-เนปาลคร่า 116 ชีวิต สูญหายหลายสิบคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง