"พล.อ.ประวิตร" สั่งล้างขบวนการค้ามนุษย์ พบ จนท.รัฐเอี่ยว ปลดออกทุกคน

การเมือง
21 ต.ค. 64
13:13
424
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" สั่งล้างขบวนการค้ามนุษย์ พบ จนท.รัฐเอี่ยว ปลดออกทุกคน
"พล.อ.ประวิตร" สั่งจัดการขบวนการค้ามนุษย์ หลังพบรายงานว่าเจ้าหน้าที่รัฐ-ทหาร-ตำรวจ -ฝ่ายปกครอง เข้าไปเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ หากเจ้าหน้ารัฐเพิกเฉย รับส่วย ให้สอบสวนเอาผิดทั้งวินัยและอาญา พร้อมยึดทรัพย์และปลดออกจากราชการทุกคน

วันนี้ (21 ต.ค.2564) พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจการขับเคลื่อนแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ที่ผ่านมา โดยพบรายงานการทุจริตและการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์

 

รวมทั้งมีแรงงานภาคบังคับอยู่ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ในหลายอุตสาหกรรมของไทย โดยเฉพาะแรงงานประมง ซึ่งไม่ระบุแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน อันเป็นอุปสรรคต่อการต่อต้านการค้ามนุษย์ที่สำคัญ

โดย พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำสั่งการหน่วยงานข่าวติดตามเชิงลึก ความเชื่อมโยงขบวนการลักลอบนำพาคนต่างด้าวเข้าไทย กับขบวนการค้ามนุษย์และเจ้าหน้าที่รัฐ โดยให้รายงานให้ทราบในทุกสัปดาห์

 

พร้อมทั้งขอให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงแรงงาน ประสานตำรวจและทหาร เปิดรับแจ้งเบาะแสจากภาคประชาชน เข้าพิสูจน์ทราบและเปิดปฏิบัติการกวาดล้างใหญ่ขบวนการเครือข่ายค้ามนุษย์ ทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นในต่อเนื่องกันไป

โดยให้ขยายผลสู่การบังคับใช้กฎหมายและดำเนินคดีกับผู้ร่วมขบวนการทุกรายไม่มียกเว้น ทั้งนี้ หากมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง รับประโยชน์ ละเลย และเพิกเฉย ให้สอบสวนเอาผิดทั้งวินัยและอาญา ยึดทรัพย์และปลดออกจากราชการทุกราย

 

พล.อ.ประวิตร ย้ำกระทรวงแรงงานร่วมกับตำรวจ ตรวจสอบสถานประกอบการ โรงงาน ที่พักคนงาน โดยเฉพาะแหล่งค้าประเวณีและแรงงานภาคประมง โดยให้ประสาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้ความสำคัญเร่งเข้าไปคุ้มครองช่วยเหลือเหยื่อ หรือผู้เสียหายที่ถูกกักขัง หน่วงเหนี่ยวกรรโชกทรัพย์ หรือบังคับข่มขืน

 

และนำเข้าสู่สถานคุ้มครองของรัฐโดยเร็ว พร้อมกำชับหัวหน้าส่วนราชการ ต้องร่วมลงรับผิดชอบ ติดตามกำกับขยายผลพิสูจน์ทราบและร่วมทำลายเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ที่ยังมีอยู่ให้สิ้น

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง