"ทีมกรุ๊ป" คาดพายุลูกใหม่จ่อเข้าไทย ทำฝนตกหนัก 29-30 ต.ค.นี้

ภัยพิบัติ
21 ต.ค. 64
11:49
5,363
Logo Thai PBS
"ทีมกรุ๊ป" คาดพายุลูกใหม่จ่อเข้าไทย ทำฝนตกหนัก 29-30 ต.ค.นี้
"ทีมกรุ๊ป" ระบุมีโอกาสที่พายุดีเปรสชันเข้าไทย อาจทำให้มีฝนตกหนักมากในช่วงวันที่ 29-30 ต.ค.ในภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ตอนบน

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2564 นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัททีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ หรือ ทีมกรุ๊ป ผู้เชียวชาญเรื่องน้ำ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Chawalit Chantararat" ระบุว่า มีโอกาสสูงที่จะมีพายุดีเปรสชันลูกใหม่เข้าประเทศไทย ในช่วงเย็นวันที่ 28 ต.ค.นี้ โดยพายุดีเปรสชันอาจจะชื่อว่า "หมาเหล่า" (Malou หรือ หินโมราจีน)

ขณะนี้เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำทางตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ แต่มีโอกาสมากที่จะก่อตัวขึ้นเป็นพายุดีเปรสชัน ซึ่งอาจจะเป็นพายุลูกที่ 20 ของปีนี้ ดังนั้นในวันที่ 26 ต.ค. จะต้องติดตามว่าการก่อตัวจะทวีกำลังขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันหรือไม่

ทั้งนี้ จากการคาดการณ์พายุจะเคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตก คาดว่าจะขึ้นฝั่งที่เมืองโฮจิมินห์ ซิตี ประเทศเวียดนาม และจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากที่เมืองโฮจิมินห์ ในวันที่ 28 ต.ค. และพื้นที่โดยรอบ ตั้งแต่เมืองญาจาง ถึงเมืองวุงเต่า และเมืองเกิ่นเทอ โดยจะมีฝนตกปานกลางถึงฝนตกหนักในพื้นที่โดยรอบ และในวันที่ 28-29 ต.ต. จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากทั่วทั้งประเทศกัมพูชา

สำหรับประเทศไทย คาดว่าจะมีฝนตกหนักในระหว่างวันที่ 29-30 ต.ค. ในภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้ตอนบน และจะมีฝนตกปานกลางในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่ติดกับเทือกเขาพนมดงรัก

ส่วนวันที่ 29 ต.ค. จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากทั่วทั้งภาคตะวันออก และภาคกลางตอนล่าง ตั้งแต่ จ.สระแก้ว, ปราจีนบุรี, นครนายก และพื้นที่โดยรอบของเขาใหญ่ สระบุรี, กรุงเทพฯ, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม, นครปฐม, ราชบุรี, เพชรบุรี และมีฝนตกปานกลางในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางตอนล่าง รวมถึงจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ทั่วทั้งภาคด้วย

ดังนั้น ขอให้ติดตามสถานการณ์การเคลื่อนตัวของดีเปรสชันลูกนี้อย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมระบายน้ำ-พร่องน้ำออกจากอ่าง เพื่อรอรับน้ำที่อาจจะเข้ามาในช่วงวันที่ 29-30 ต.ค.นี้ โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำพระเพลิง-มูลบน-ลำแชะ-ลำนางรอง-ลําตะคอง-ป่าสักชลสิทธิ์-กระเสียว-ขุนด่านปราการชล-นฤบดินจินดา-หนองปลาไหล-ประแสร์-แก่งกระจาน และเขื่อนปราณบุรี

 

อ่านข่าวอื่นๆ

วิเคราะห์ข้อมูลดาวเทียม พื้นที่ไหนน้ำเพิ่ม-ลด

คันดินพังน้ำทะลักเข้าชุมชน-ที่ว่าการอำเภอ-สภ.อินทร์บุรี

กทม.เตือนชุมชนริมน้ำ รับมือน้ำสูงเกือบครึ่งเมตร 23-30 ต.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง