คพ.ยืนยันคุณภาพอากาศ "อ.เชียงดาว" อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

สิ่งแวดล้อม
21 ต.ค. 64
13:23
216
Logo Thai PBS
คพ.ยืนยันคุณภาพอากาศ "อ.เชียงดาว" อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
กรมควบคุมมลพิษยืนยันคุณภาพอากาศใน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนที่ กทม.มีการกระจายตัวของฝุ่นละออง คาดอีก 2-3 วันอากาศจะดีขึ้น

วันนี้ (21 ต.ค.2564) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า กรณีที่สื่อนำเสนอผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศจากแอปพลิเคชัน IQAir ซึ่งรายงานคุณภาพอากาศทั่วโลก ระบุว่า 1-2 วันที่ผ่านมา อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ มีค่า US.AQI อยู่ในระดับสีแดง ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพนั้น

นายอรรถพล กล่าวว่า คพ.ได้ตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศ ทั้งจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของ คพ. และจากเว็บไซต์ของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ซึ่งมีการรวบรวมข้อมูลผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศของเครื่องตรวจวัดจากหลายองค์กร รวมถึงเครื่องตรวจวัดโดยระบบเซนเซอร์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ติดตั้งบริเวณ อ.เชียงดาว พบว่า ในพื้นที่ภาคเหนือมีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน คุณภาพอากาศ (Thai AQI) อยู่ในระดับสีฟ้า-สีเขียว คุณภาพอากาศดีมาก-ดี

ทั้งนี้ ข้อมูลจากแอปพลิเคชัน IQAir ที่พบคุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีแดง อาจเกิดจากความบกพร่องของเครื่องมือ หรือปัจจัย หรือกิจกรรมของพื้นที่ในขณะนั้น ซึ่ง คพ.จะนำหน่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศเคลื่อนที่ไปติดตั้งเพิ่มเติม บริเวณพื้นที่ อ.เชียงดาว เพื่อติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์และรายงานสู่สาธารณะต่อไป

สำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล คุณภาพอากาศวันนี้ (21 ต.ค.) มีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากมีสภาพอากาศนิ่ง ลมอ่อน ทำให้การกระจายตัวของฝุ่นละอองอยู่ในระดับต่ำ จึงเกิดการสะสมในบรรยากาศ อย่างไรก็ตามคาดว่าสถานการณ์จะมีแนวโน้มดีขึ้นในอีก 2-3 วันนี้ ซึ่งประชาชนสามารถติดตามตามสถานการณ์คุณภาพอากาศ ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และแอปพลิเคชัน Air4Thai

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง