กลุ่มรถบรรทุก เตรียมหยุดวิ่งรถขนสินค้า ต้นเดือน พ.ย.นี้ ถ้ารัฐไม่ตรึงราคาดีเซล

เศรษฐกิจ
21 ต.ค. 64
19:07
663
Logo Thai PBS
กลุ่มรถบรรทุก เตรียมหยุดวิ่งรถขนสินค้า ต้นเดือน พ.ย.นี้ ถ้ารัฐไม่ตรึงราคาดีเซล
ความเห็นเรื่องการตรึงราคาดีเซลระหว่างรัฐบาลและสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ ไม่ตรงกัน กบง.จะตรึงราคาไว้ไม่เกิน 30 บาท แต่สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ เรียกร้องให้ตรึงราคาที่ 25 บาทต่อลิตร หากยังไม่มีนโยบายช่วยเหลือ เตรียมหยุดวิ่งรถส่งสินค้า ต้นเดือนพ.ย.นี้

กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะพยามตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร และยังใช้ปาล์มน้ำมันเป็นส่วนผสมในไบโอดีเซล เพื่อไม่ให้อุดหนุนน้ำมันชนิดใดชนิดหนึ่งมากจนเกินไป

วันนี้ (21 ต.ค.2564) นายสิรภพ พิชัยรัตนพงศ์ เลขาธิการสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยืนยันว่าทางกลุ่มสหพันธ์ฯ ต้องการให้ราคาดีเซลลดเหลือ 25 บาทต่อลิตร ซึ่งรัฐบาลจะใช้วิธีใดก็ได้ที่จะมาดูแล เช่น ทำให้ราคาหน้าโรงกลั่นเท่ากับราคาสิงคโปร์ ลดเงินกองทุนอนุรักษ์เชื้อเพลิง หรือ ลดภาษีสรรพสามิต และลดส่วนผสมปาล์มน้ำมันเป็นส่วนผสมในไบโอดีเซล

โดยทางกลุ่มสหพันธ์ฯ พร้อมจะหาทางออกร่วมกับรัฐบาล และจะให้เวลา 1 สัปดาห์ แต่หากยังไม่มีนโยบายช่วยเหลือ คาดว่าช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้ จะหยุดวิ่งรถขนสินค้าร้อยละ 10 จากจำนวนรถในสหพันธ์ฯ 3-4 แสนคัน และยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

 

ขณะที่ คณะกรรมการนโยบายบริหารพลังงาน มีมติให้กลับมาจำหน่ายน้ำมันดีเซล บี7,บี10,บี20 จะเริ่มวันที่ 1 พ.ย.นี้ และจะนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 9,000 ล้านบาท รวมแผนกู้เงินอีก 20,000 ล้านบาท ดูแลราคาดีเซลทุกเกรด ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน

ก่อนหน้านี้ กลุ่มชาวสวนปาล์ม ระบุว่าจะขอเข้าพบกระทรวงพลังงาน เพื่อขอให้ทบทวนการลดส่วนผสมปาล์น้ำมันในน้ำมันดีเซล เพราะกังวลจะกระทบต่อราคาปาล์มร่วงลงเหลือ 3 บาทต่อลิตร จากปัจจุบันราคาปาล์มสูงขึ้นเฉลี่ย 8 บาทต่อลิตร เป็นการปรับขึ้นตามราคาตลาดโลก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 เช็ก 6 เส้นทาง รถบรรทุกเคลื่อนพล 10 โมง ร้องรัฐตรึงราคาดีเซล

 "สมาคมขนส่งอีสาน" นัดรถบรรทุก 200 คัน วิ่ง 4 เส้นทาง ขอรัฐตรึงราคาดีเซล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง