"อังกฤษ" ปัดข้อเรียกร้องคุมเข้มสกัดโควิดรอบใหม่

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 64
18:54
515
Logo Thai PBS
"อังกฤษ" ปัดข้อเรียกร้องคุมเข้มสกัดโควิดรอบใหม่
รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษบอกปัดข้อเรียกร้องของกลุ่มแพทย์ที่ขอให้รัฐบาลกลับมาบังคับใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 อีกครั้ง เพื่อสกัดการแพร่ระบาดที่เพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ที่ผู้ป่วยใกล้เต็มโรงพยาบาลเข้าไปทุกขณะ

วันนี้ (21 ต.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ท่าทีดังกล่าวของรัฐบาลอังกฤษมีขึ้นหลังจากหน่วยงานด้านสาธารณสุข สมาคมแพทย์อังกฤษ และโรงพยาบาลต่างๆ ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลใช้แผนสำรอง ซึ่งรวมทั้งการบังคับสวมหน้ากาก ทำงานจากบ้าน และใช้เอกสารยืนยันการฉีดวัคซีนก่อนเข้าใช้บริการตามสถานที่ต่างๆ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ขณะนี้อังกฤษกลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดในยุโรป โดยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 40,000 คน ติดต่อกัน 8 วันแล้ว ขณะที่ตัวเลขการครองเตียงของผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในระหว่างที่ฤดูหนาวกำลังจะมาถึง

 

แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษออกมาบอกปัดข้อเรียกร้องดังกล่าว และยืนยันแผนเดิมของรัฐบาลในการพึ่งวัคซีนและยารักษาโควิด-19 แทนการบังคับใช้มาตรการจำกัด รวมทั้งการปิดเมือง เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ยังขอให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วย หลังพบว่าผู้ที่มีอายุมากกว่า 16 ปี จำนวน 5,000,000 คน ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และขอให้ผู้ที่ต้องรับเข็มกระตุ้นออกมารับวัคซีนดังกล่าว เมื่อได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่

 

พร้อมทั้งเตือนด้วยว่าหากประชาชนไม่ปฏิบัติตาม รัฐบาลอาจต้องบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาด เนื่องจากโรคระบาดใหญ่ยังไม่สิ้นสุด และตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจพุ่งสูงแตะถึงวันละ 100,000 คน

ที่มา : Reuters, BBC, AP

อ่านข่าวเพิ่มเติม

โปรดเกล้าฯ พระราชทานยศ พ.ต.หญิง คุณหญิงมนัสสิยา ทิพยวชิราภักดิ์ - คุณหญิงชยุตรา สิริวชิรภักดิ์

นายกฯ สั่งหาวันหยุดพิเศษให้ภาคตะวันออก

ตำรวจถอนหมายจับ "มงคลกิตติ์" แล้ว หลังสอบปากคำนาน 2 ชั่วโมง

สธ.เร่งคุมโควิด-19 ระบาด 4 จังหวัดชายแดนใต้ ส่งวัคซีนเพิ่มอีก 5 แสนโดส

เจ้าของ รง.รองเท้าไฟไหม้ ระบุไม่คิดเลิกจ้างคนงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง