พศ.เล็งสอบวินัยพระสงฆ์กราบไหว้ "อดีตพระยันตระ"

สังคม
22 ต.ค. 64
07:16
3,225
Logo Thai PBS
พศ.เล็งสอบวินัยพระสงฆ์กราบไหว้ "อดีตพระยันตระ"
โฆษก พศ. ระบุกำลังตรวจสอบสังกัดพระสงฆ์กราบไหว้อดีตพระยันตระ และเตรียมดำเนินการทางวินัยต่อไป ยืนยันพระกราบไหว้ฆราวาสไม่ได้ ขณะที่อดีตพระยันตระ เตรียมบินกลับสหรัฐฯ 27 ต.ค.นี้ ลั่นทำดีขนาดไหน คนไม่เข้าใจก็จะมองว่าไม่ดี จึงไม่ทุกข์

กรณีโซเชียลวิจารณ์ภาพพระสงฆ์ กำลังกราบไหว้ อดีตพระยันตระ หรือนายวินัย ละอองสุวรรณ อดีตพระชื่อดัง ซึ่งเคยถูกดำเนินคดีเมื่อปี 2537 ในคดีล่วงละเมิดทางเพศ และเดินทางมาประเทศไทย  เพื่อร่วมพิธีครบวันเกิด 70 ปี เมื่อวันที่ 14 ต.ค.มีลูกศิษย์และพระสงฆ์เข้าร่วมพิธี ซึ่งถูกตั้งคำถามว่า พระสงฆ์กราบไหว้ฆราวาสได้หรือไม่

วานนี้ (21 ต.ค.2564) อดีพระยันตระ ได้แสดงธรรมเทศนาในวันออกพรรษาที่ สำนักสงฆ์เกพลิตาโพธิวิหาร หรือวัดหลวงพ่อหยกขาว ต.หนองบอน อ.เมืองสระแก้ว โดยมีลูกศิษย์มาฟังธรรมกว่า 50 คน

อดีตพระยันตระ ชี้แจงกรณีมีพระสงฆ์มากราบไหว้ว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีคนที่เข้าใจและไม่เข้าใจ เพราะในโลกนี้ จะให้ใครเข้าใจทั้งหมดก็ไม่ได้ ให้ดีขนาดไหน คนที่ไม่เข้าใจ จะมองว่าเราไม่ดีอยู่นั่นเอง ก็เลยไม่ทุกข์กับเรื่องนี้ อยู่แบบสบายๆ ไปดีกว่า

ทั้งนี้ตามกำหนดการอดีตพระยันตระ อยู่ที่จ.สระแก้ว และจะไปที่ จ.ปทุมธานี ก่อนกลับประเทศสหรัฐอเมริกา วันที่ 27 ต.ค.นี้ ขณะที่ลูกศิษย์ขอสื่อมวลชนนำเสนอข่าวตรงไปตรงมา เพราะยังเคารพศรัทธาอดีตพระยันตระ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าอดีตพระยันตระ เข้าไทยวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา กักตัว 14 วัน จากนั้นเดินทางไปยังบ้านเกิดที่ จ.นครศรีธรรมราช และเดินทางไปอาศรมเกพลิตาโพธิวิหารที่จ.สระแก้ว โดยมีพระสงฆ์มาต้อนรับ

โฆษก พศ. เตรียมดำเนินการกับพระกราบฆราวาส

ขณะที่นายสิทธา มูลหงส์ โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ระบุว่า กำลังตรวจสอบเรื่องนี้ 2 ประเด็น ได้แก่ 1.สถานที่ที่จัดกิจกรรมเป็นมูลนิธิ ที่ก่อตั้งเป็นสถานปฏิบัติธรรม ซึ่งอยู่ภายใต้กำกับกรมการปกครอง และมีสถานะเป็นนิติบุคคล ดังนั้นการเข้าตรวจสอบต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ เพราะเป็นสถานที่ส่วนบุคคลเข้าไปตรวจสอบไม่ง่าย

ส่วนพระสงฆ์ที่ไปกราบไหว้ ตรวจสอบแล้ว ไม่ใช่พระสงฆ์ภายใต้ปกครอง จ.สระแก้ว แต่เป็นพระสงฆ์ที่อยู่ในสำนักสงฆ์แห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี ซึ่งจะได้สอบถามรายละเอียดและดำเนินการทางวินัยต่อไป เพราะพระสงฆ์กราบฆราวาสไม่ได้

โฆษกพศ. ระบุว่า มีการหารือกับพระผู้ใหญ่ เพื่อเตรียมดำเนินการกับกรณีนี้ โดยระบุว่าถามพระผู้ใหญ่บางรูป ท่านบอกว่าการเคารพนับถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล พระที่ตามมาต้อนรับ น่าจะเป็นลูกศิษย์ที่เคยเคารพอยู่เดิม แต่พระกราบบุคคลไม่ได้อยู่แล้ว ทั้งนี้ พศ.ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการ โดยตรวจสอบสังกัดของพระสงฆ์ให้ชัดเจน ก่อนจะพิจารณาดำเนินการต่อไป

"พระพยอม" ชี้ พระกราบฆราวาสไม่เหมาะสม

พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ระบุว่า หากดูในข้อปฏิบัติและพระธรรมวินัย ไม่ได้มีการระบุชัดเจน แต่โดยขนบธรรมเนียมนั้น แต่พระสงฆ์ไม่ควรก้มกราบฆราวาส เพราะไม่เหมาะสม แม้ฆราวาสจะเป็นครูบาอาจารย์ หรือผู้มีพระคุณ

พระสงฆ์แสดงความนับถือได้ แต่ไม่ควรก้มกราบเชิดชูยิ่ง โดยเฉพาะอดีตพระยันตระ ที่ไม่ได้เป็นพระแล้ว และยังเป็นผู้เคยทำผิด ที่ศาลตัดสินโทษ ยิ่งไม่ควรยกย่องเชิดชู

ลูกศิษย์ ยืนยัน "อดีตพระยันตระ" เยี่ยมบ้านเกิดจริง

ทั้งนี้ยังมีภาพของ อดีตพระยันตระ ปรากฏที่บ้านเกิดที่ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช คาดว่าเป็นการเดินทางไปบ้านเกิดระหว่างวันที่ 16-18 ต.ค.ที่ผ่านมา มีลูกศิษย์ที่บันทึกคลิปไว้ระหว่างนมัสการพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมืองนครศรีธรรมราช โดยมีลูกศิษย์มารอรัรบ โดยวางผ้าขาวให้อดีตพระยันตระเหยียบตลอดเส้นทาง

ขณะที่นายชัยณรงค์ สวัสดีนฤนาท อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปากพนัง ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของอดีตพระยันตระ ยืนยันว่าอดีตพระยันตระมาที่ อ.ปากพนังจริง ช่วง 16-18 ต.ค. โดยพักที่บ้านพี่สาว และออกพื้นที่ 19 ต.ค.ซึ่งการกลับมาในครั้งนี้เป็นการกลับมาในรอบ 2 ปี เพราะสถานการณ์  COVID-19

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โซเชียลวิจารณ์สนั่น ปมพระก้มกราบอดีตพระยันตระ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง