ขายแล้ว “ Big John” ไดโนเสาร์ไทรเซอราทอปส์ 258 ล้านบาท

ต่างประเทศ
22 ต.ค. 64
11:10
1,372
Logo Thai PBS
ขายแล้ว “ Big John” ไดโนเสาร์ไทรเซอราทอปส์ 258 ล้านบาท
นักสะสมชาวอเมริกัน ชนะประมูลซื้อซากฟอสซิลของบิ๊ก จอห์น (Big John) ไดโนเสาร์ไทรเซอราทอปส์ที่ใหญ่ และสมบูรณ์ที่สุดอายุ 66 ล้านปีด้วยเงิน 258 ล้านบาท

วานนี้ (21 ต.ค.2564) สำนักข่าว BBC รายงานว่า สถาบันประมูลดรูโอต์ ในกรุงปารีส ของประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ซากฟอสซิลของบิ๊ก จอห์น (Big John) ไดโนเสาร์ไทรเซอราทอปส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถูกขายทอดตลาดในเมืองหลวงของฝรั่งเศส และมีการประมูลจากนักสะสมชาวอเมริกันในราคาสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 6.65 ล้านยูโร หรือประมาณ 258 ล้านบาท หลังจากทางสถาบันประมูล ได้นำโครงกระดูกชุดนี้ออกแสดง และเปิดประมูลขายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับฟอสซิล Big John เป็นโครงกระดูกไดโนเสาร์กินพืช 3 เขาไทรเซอราทอปส์ ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการขุดพบมา โดยมีคนขุดพบในรัฐเซาท์ดาโกตา ของสหรัฐอเมิกา เมื่อปี 2557 คาดว่ามันเคยมีชีวิตอยู่ในยุคครีเทเชียส เมื่อประมาณ 66 ล้านปีก่อน และถูกฝังอยู่ในโคลน ซึ่งเก็บรักษากระดูกไดโนเสาร์ไว้เป็นเวลาหลายล้านปี

โดยชิ้นส่วน 200 ชิ้น รวมทั้งกระโหลกศีรษะฟอสซิล Big John มีความยาวถึง 2.62 เมตร และกว้าง 2 เมตร และขนาดเขาที่ยาว 1.1 เมตร และความหนากว่า 30 ซม. ถูกประกอบอย่างพิถีพิถันโดยผู้เชี่ยวชาญในเมืองตรีเอสเต ประเทศอิตาลี ประกอบเป็นโครงกระดูกยาว 8 เมตร สูง 3 เมตร ความสมบูรณ์ โดยรวมอยู่ที่ 60% ความสมบูรณ์ของกะโหลกอยู่ที่ 75%  

ซากฟอสซิลไดโนเสาร์ ตลาดใหม่นักสะสม

ข้อมูลจากเว็บไซต์ สถาบันประมูลดรูโอต์ เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของ Alexandre Giquelo ผู้ประมูลขาย และประธาน Drouot Group Iacopo Briano ผู้เชี่ยวชาญด้านบรรพชีวินวิทยาและประวัติศาสตร์ธรรมชาติ กล่าวว่า ผลงานอันน่าทึ่งที่ Big John สะท้อนถึงความสนใจในซากดึกดำบรรพ์อันมหึมานี้ และการบูรณะที่สำคัญและงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ดำเนินการตั้งแต่การค้นพบในปี 2557

ราคาขาย Big John เป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่แสดงว่านักสะสมส่วนตัวผู้มั่งคั่งกำลัง สร้างตลาดใหม่ สำหรับฟอสซิลไดโนเสาร์

โดยเมื่อปีที่แล้ว ซากฟอสซิลไทรันโนซอรัส (Tyrannosaurus rex) ที่เกือบสมบูรณ์ถูกขายทอดตลาดในราคา 31.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มาแล้ว

ที่มา: BBC, www.drouot.com

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง