"ชลประทาน" จัด จนท.เฝ้าประตูระบายน้ำ 24 ชม. ป้องกันผู้ไม่หวังดี

สังคม
22 ต.ค. 64
14:27
229
Logo Thai PBS
"ชลประทาน" จัด จนท.เฝ้าประตูระบายน้ำ 24 ชม. ป้องกันผู้ไม่หวังดี
กรมชลประทาน จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ และประจำอาคารระบายน้ำที่สำคัญ ตลอด 24 ชม. ป้องกันผู้ไม่หวังดีสร้างความเดือดร้อน

จากกรณี เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีผู้ไม่หวังดีลักลอบเปิดประตูระบายน้ำคลองบางนา ต.บางโพธิ์เหนือ อ.สามโคก จ.ปุทมธานี จนทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ตื่นตกใจเนื่องจากระดับน้ำเพิ่มขึ้นสูง จากนั้นได้สั่งปิดประตูระบายน้ำดังกล่าว

ล่าสุด วันนี้ (22 ต.ค.2564) นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.2564 เป็นต้นมา ประเทศไทยได้รับอิทธิพลของร่องมรสุมและอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลำน้ำสายหลักและลำน้ำสาขามีปริมาณน้ำมากและเกินความจุของลำน้ำในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งในหลายพื้นที่

เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ติดตาม และดำเนินการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำ/อาคารสำนักงาน ได้ให้โครงการชลประทานจัดเจ้าหน้าที่ประจำอาคารระบายน้ำที่สำคัญตลอด 24 ชม. จนกว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ ป้องกันบุคคลภายนอกเข้ามาสร้างเดือดร้อน ซึ่งอาจจะทำให้สถานการณ์อุทกภัยขยายพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ หากอัตรากำลังหรือเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอให้ประสานขอความอนุเคราะห์เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานฝ่ายปกครอง หรือหน่วยงานท้องถิ่น รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเฝ้าระวังอาคารชลประทานและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันสอดส่องดูแลประตูระบายน้ำ/อาคารชลประทาน เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีเข้าไปสร้างความเดือดร้อน พร้อมทั้งขอให้ติดตามข่าวสารสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร. 1460 สายด่วนกรมชลประทาน ได้ตลอด 24 ชม.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง