“อนุทิน” สั่ง สปสช.เร่งขอเงินกู้ชดเชยค่าใช้จ่ายโควิด 2 หมื่นล้านบาท

สังคม
22 ต.ค. 64
15:36
262
Logo Thai PBS
“อนุทิน” สั่ง สปสช.เร่งขอเงินกู้ชดเชยค่าใช้จ่ายโควิด 2 หมื่นล้านบาท
สปสช.ชี้แจงกรณีรอจ่ายค่าบริการ COVID-19 หน่วยบริการ อยู่ระหว่างเร่งเสนอของบกู้เงินฯ 2 หมื่นล้านบาท เหตุช่วง COVID-19 ระบาดหนัก ผู้ติดเชื้อเพิ่มหลักพันหลักหมื่นคนต่อวัน ทำให้การเบิกจ่ายค่าบริการเพิ่มสูง คาดโอนคืนค่าบริการกลางเดือน พ.ย.

วันนี้ (22 ต.ค.2564) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งขาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 โดยเฉพาะตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่แต่ละวันเพิ่มสูงนับหลักพันถึงหลักหมื่นคน ทำให้มีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วย COVID-19 เข้ารับบริการจากหน่วยบริการทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวนมาก ทั้งบริการคัดกรองการติดเชื้อ บริการรักษาพยาบาล บริการฉีดวัคซีน และบริการดูแลผู้ติดเชื้อที่บ้านและในชุมชน (HI/CI) ส่งผลต่อการเบิกจ่ายค่าบริการต่าง ๆ ของหน่วยบริการที่ส่งเข้ามายัง สปสช. เพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตามไปด้วย

ข้อมูลการเบิกจ่ายเดือน พ.ค.-ก.ค. อยู่ที่ 5,000-7,000 ล้านบาท เดือน ส.ค.เพิ่มเป็น 11,000 ล้านบาท และด้วยการเบิกจ่ายค่าบริการของหน่วยบริการที่มีระยะเวลาเบิกจ่าย 1-2 เดือน ทำให้เดือน ก.ย.เพิ่มสูงถึง 15,000 ล้านบาท มากกว่าที่คาดการณ์ไว้

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้งบประมาณที่ สปสช. ขอรับเพิ่มเติมจาก พ.ร.ก.กู้เงินฯ สำหรับบริการโรคติดเชื้อ COVID-19 ไม่เพียงพอต่อการเบิกจ่ายค่าบริการ และทำให้เกิดภาวะรอจ่ายหน่วยบริการเป็นจำนวน 20,829.23 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมา สปสช. รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว และนำเรื่องหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพื่อเร่งแก้ปัญหา โดยให้ สปสช. จัดทำคำของบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงินฯ สำหรับบริการโรคติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มเติม ซึ่งคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน ได้รับทราบและมีมติเห็นชอบแล้วในการประชุมบอร์ด สปสช. เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ในระหว่างนี้ สปสช. ได้นำเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในหมวดรายการและประเภทบริการอื่นหรือรายการ รายได้สูง(ต่ำ)กว่าค่าใช้จ่ายสะสม ที่ไม่มีภาระผูกพัน ทำการทดรองจ่ายค่าบริการ COVID-19 ที่ค้างจ่ายหน่วยบริการส่วนหนึ่งไปก่อนระหว่างรอการอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ขอชี้แจงหน่วยบริการที่ได้ร่วมดูแลผู้ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งได้ส่งเรื่องเบิกจ่ายเข้ามายัง สปสช. แล้ว แต่ยังไม่ได้รับชดเชยค่าบริการนั้น ขณะนี้ สปสช. อยู่ระหว่างประสานของบประมาณเพิ่มเติมเพื่อนำมาจ่ายชดเชยแล้ว ทันทีที่ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี สปสช. จะเร่งโอนงบประมาณเพื่อจ่ายค่าบริการกรณี COVID-19 ที่ค้างจ่ายโดยเร็ว คาดว่าจะสามารถจ่ายได้ในกลางเดือน พ.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง