"ไฟเซอร์" เปิดผลการทดสอบวัคซีนในเด็ก 5-11 ปี ได้ผลดี

ต่างประเทศ
23 ต.ค. 64
07:59
1,404
Logo Thai PBS
"ไฟเซอร์" เปิดผลการทดสอบวัคซีนในเด็ก 5-11 ปี ได้ผลดี
"ไฟเซอร์" เผยผลการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ในเด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา พบป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการได้ดีกว่าร้อยละ 90

วันนี้ (23 ต.ค.2564) บริษัทไฟเซอร์ ระบุว่า ผลการทดสอบวัคซีนในเด็กอายุระหว่าง 5 - 11 ปี ที่ยื่นเสนอต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ พบว่า ประสิทธิภาพสูงถึงร้อยละ 90.7

โดยการทดสอบดังกล่าวมีเด็กเข้าร่วมเป็นกลุ่มตัวอย่าง 2,268 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนหลอกและวัคซีนจริง ซึ่งเด็กที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในการทดสอบทางคลินิกครั้งนี้ ได้รับวัคซีนคนละ 2 เข็ม เข็มละ 10 ไมโครกรัม หรือคิดเป็นอัตราส่วน 1 ใน 3 ของปริมาณวัคซีนที่ฉีดให้กลุ่มอายุ 12 ปีขึ้นไป

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังระบุว่า การทดสอบทางคลินิกดังกล่าวไม่ได้วัดประสิทธิผลการป้องกันไวรัสเป็นหลักเพียงอย่างเดียว แต่ยังเปรียบเทียบปริมาณแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ ที่วัคซีนกระตุ้นให้ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อจัดการกับโควิด-19 ระหว่างกลุ่มตัวอย่างวัยเด็กและวัยผู้ใหญ่ ที่มีการทดสอบไปก่อนหน้านี้

ขณะที่ข้อมูลการทดสอบเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีนไฟเซอร์ ระบุว่า ยังไม่พบข้อกังวลด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม โดยคณะที่ปรึกษาภายนอกของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ จะประชุมกันในสัปดาห์หน้าเพื่อลงมติว่าจะสนับสนุนการอนุมัติการใช้งานวัคซีนนี้ในเด็กหรือไม่ และหากผ่านการอนุมัติอาจเริ่มฉีดวัคซีนในเด็กกลุ่มนี้ได้ต้นเดือนหน้า

 

ที่มา : AP, Reuters 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง