จิตรกรรมฝาผนัง "ซูเปอร์ฮีโร่" แฝงคติธรรมเข้าถึงเด็ก

สังคม
23 ต.ค. 64
13:33
497
Logo Thai PBS
จิตรกรรมฝาผนัง "ซูเปอร์ฮีโร่" แฝงคติธรรมเข้าถึงเด็ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สุดฮือฮา! วัดเนินสุทธาวาส จ.ชลบุรี เปิดโบสถ์ครั้งแรกหลังปิดปรับปรุง 3 ปี โชว์จิตรกรรมฝาผนังวาดภาพ "ซูเปอร์ฮีโร่" มนุษย์พิทักษ์โลก พร้อมคำบรรยายภาษาไทย เป็นคติสอนใจเรื่องธรรมะให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่

วานนี้ (22 ต.ค.256) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากวัดเนินสุทธาวาส อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี ปิดซ่อมแซมมานาน 3 ปี และเพิ่งเปิดพระอุโบสถให้พุทธศานิกชนเขาทำงานในช่วงเทศกาลออกพรรษาโดยสร้างความประหลาดใจ ชาวบ้านที่มาร่วมงานบุญออกพรรษาทอดกฐิน

เนื่องจากพบว่าฝาผนังภายในโบสถ์ นำเอาภาพสไปเดอร์แมน ซูเปอร์แมน โลกิ ธอร์เทพเจ้าสายฟ้า และฮัก ยอดมนุษย์ตัวเขียว ไปวาดไว้ตามผนังพระอุโบสถ สร้างกระแสความสนใจให้กับประชาชนอย่างมาก

ธรรมะซูเปอร์ฮีโร่เข้าถึงเด็ก 

นายอนันต์ นันทกูล ช่างศิลป์ ซึ่งเป็นผู้วาด อธิบายว่า การสร้างงานจิตรกรรมฝาผนังครั้งนี้ เนื่องมาจากตัวการ์ตูนเหล่านี้ ได้สร้างความสนใจให้กับเด็กรุ่นใหม่ หันมาสนใจในธรรมะ จึงนำตัวการ์ตูนหลักๆ มาวาด พร้อมบรรยายภาพเป็นภาษาไทย ให้ผู้ที่มาดูได้อ่านเข้าใจความหมายของภาพ

ตัวการ์ตูนจะเป็นตัวแทนของอารมณ์ของคน เช่น โลกิ ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้า จะแสดงถึงความโกรธ ซึ่งจะทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง สไปเดอร์แมนจะใช้เส้นใยเป็นอาวุธ จะเป็นตัวแทนในเรื่องของกิเลส ที่จะโยงใยสร้างความวุ่นวายไปทั่ว เมื่ออยู่ในกิเลสจะดิ้นไม่หลุด

 

ส่วนซูเปอร์แมน เปรียบเสมือนผู้ปฏิบัติธรรม เมื่อปฏิบัติถึงที่สุดแล้วจะไม่มีวันตาย ถือว่าเป็นปริศนาธรรม พร้อมทั้งมีคำบรรยายให้ผู้ดูอ่านตามและเข้าใจง่าย ซึ่งจะเกิดประโยชน์มากกว่า ดีกว่าดูภาพแล้วคิดไปเอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง