สังคมครหา พศ.ไม่เร่งจัดการปมพระสงฆ์กราบ "อดีตพระยันตระ"

สังคม
25 ต.ค. 64
06:50
911
Logo Thai PBS
สังคมครหา พศ.ไม่เร่งจัดการปมพระสงฆ์กราบ "อดีตพระยันตระ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สังคมครหาสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ไม่เร่งจัดการอดีตพระยันตระ หลังมีพระสงฆ์กราบไหว้ และมีพระสงฆ์-ชี ร่วมกายบริหารไม่เหมาะสม ยกเทียบกรณีพระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปองไลฟ์สดสอนธรรมะ แต่กลับถูกตักเตือน

วันนี้ (25 ต.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ยันตระ แห่งสุญญตาราม มีลูกศิษย์โพสต์ข้อความถึงคนที่ปล่อยคลิปว่าขอให้เข้ามา "กราบขอขมา" กับอดีตพระยันตระ ก่อนจะเดินทางกลับสหรัฐฯ โดยระบุว่า ฝากถึงคนที่ถ่ายคลิปแล้วคลิปหลุด แม้จะเป็นความตั้งใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ตาม ขอให้นำพานธูปเทียนมากราบขอขมา

"ถ้านิ่งเฉยหรือทำไม่รู้ไม่ชี้จะต้องพบกับความเสียใจ อาจนำความวิบัติใหญ่มาสู่ตัวเองครอบครัวหรือวงศ์ตระกูล เมื่อขอขมาแล้วจากหนักก็จะผ่อนเป็นเบา"

ทั้งนี้ เพจฯ ยังแจ้งยกเลิกการให้สัมภาษณ์ของอดีตพระยันตระ เดิมมีกำหนดให้สัมภาษณ์รายการหนึ่งในวันนี้ และขอยกเลิกการให้สัมภาษณ์สื่อทุกแขนง โดยให้เหตุผลว่าอดีตพระยันตระมีปัญหาสุขภาพ จึงอยากพักผ่อนก่อนเดินทางกลับสหรัฐฯ ในอีก 2 วันข้างหน้า นอกจากนี้ จะไม่ขอตอบโต้ข้อวิพากษ์วิจารณ์ของหมอปลา และนายวัน อยู่บำรุง

ก่อนหน้านี้ หมอปลา หรือนายจีระพันธ์ เพชรขาว ออกมาวิจารณ์อดีตพระยันตระว่าหากินกับผ้าเหลือง ทั้งที่มีความผิดเสพเมถุนกับสีกา และหลบหนีออกนอกประเทศ แต่กลับมาเพื่อ "เช็ก เรตติ้ง" เพื่อบอกว่าตนเองยังเป็นพระ นอกจากนี้ ยังฝากถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ให้เร่งตรวจสอบ และเทียบกับกรณี "2พศ." หรือพระไพรวัลย์กับพระมหาสมปอง ที่ไลฟ์สดสอนธรรมะ แต่กลับถูกตักเตือน

ขณะที่นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกมาเรียกร้องให้ พศ.เร่งสอบสวนกรณีที่มีภาพพระสงฆ์กราบไหว้อดีตพระยันตระ และนำไปเทียบกับกรณีพระไพรวัลย์ว่า "สำนักพุทธฯ อยู่ไหน อย่ามัวแต่ไปจับผิดพระหัวเราะหรือร้องไห้เลยครับ"

อดีตพระยันตระ หรือนายวินัย ละอองสุวรรณ เคยปฏิบัติตนเป็นฤาษี และต่อมาบวชเป็นภิกษุ เรียกตนเองว่า พระยันตระ แปลว่า ผู้ไกลจากกิเลส ภายหลังบวช ถูกแฉว่ามีพฤติกรรมล่อลวงหญิงสาว โดยเฉพาะกรณีนางจันทิมา ที่มีภาพยืนยันการใช้ชีวิตเหมือนสามีภรรยา และอ้างว่ามีลูกด้วยกัน 1 คน ต่อมายังมีการเปิดเผยสลิปบัตรเครดิตที่ญาติโยมบริจาค ถูกนำไปใช้ในสถานบริการทางเพศในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ด้วย

ทั้งนี้ มส.มีมติให้พ้นจากความเป็นพระ ยันตระจึงหันมาห่มผ้าเขียว และได้ฉายา "จิ้งเขียว" ต่อมาทำหนังสือเดินทางปลอมและหลบหนีออกจากไทย กระทั่ง 20 ปี ให้หลัง เมื่อเดือน เม.ย.2557 คดีหมดอายุความ อดีตพระยันตระจึงกลับไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

พศ.เล็งสอบวินัยพระสงฆ์กราบไหว้ "อดีตพระยันตระ"

โซเชียลวิจารณ์สนั่น ปมพระก้มกราบอดีตพระยันตระ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง