ดูซีรีส์เป็นอาชีพ : Jirisan จอนจีฮยอน-จูจีฮุน นำทีมลุ้นระลึกกับภารกิจเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

Logo Thai PBS
ดูซีรีส์เป็นอาชีพ : Jirisan จอนจีฮยอน-จูจีฮุน นำทีมลุ้นระลึกกับภารกิจเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า
ดูซีรีส์เป็นอาชีพวันนี้ ประเดิมด้วย "Jirisan" ซีรีส์แนวดรามา ลุ้นระทึกไปกับภารกิจของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาจีรีของเกาหลีใต้ การันตีความสนุกด้วยนักเขียน คิมอึนฮี แท็กทีมผู้กำกับ อีอึงบก และการกลับมาของท็อปสตาร์เกาหลีใต้ "จอนจีฮยอน-จูจีฮุน"

"ยาย ขอโทษนะครับ ที่ทำให้ยายเสียใจ"

ข้อความสุดท้ายในโทรศัพท์มือถือของคุณยายที่ร้องไห้แทบขาดใจ ถูกส่งมาจากยอมซึงฮุน เด็กหนุ่มวัย 14 ปี ก่อนจะหายตัว​ไปในเขตอุทยานแห่งชาติขาจีรี กลายเป็นจุดเริ่มต้นของภารกิจเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า


อุบัติเหตุหินถล่ม พายุฝนโถมกระหน่ำ น้ำป่าหลาก ฟ้าผ่าไม่หยุด ทำให้เจ้าหน้าที่บางนายได้รับบาดเจ็บระหว่างปูพรมค้นหา แต่ยังไร้เงาหนุ่มน้อยจนเจ้าหน้าที่ ซออีคัง ตัดสินใจไปค้นหาในจุดที่เคยพบผู้เสียชีวิตมากที่สุด การต่อสู้ที่มีคู่แข่งเป็นเวลาและภัยธรรมชาติคือความเสี่ยงที่เจ้าหน้าที่ยอมแลกเพื่อให้ค้นหาผู้สูญหายที่ยังมีชีวิตอยู่ได้ทัน Golden time 30 ชั่วโมง 


เปิดตัวตอนแรกสำหรับ Jirisan ซีรีส์แนวดรามาที่หลายคนรอคอย กับภารกิจเสี่ยงชีวิตของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า หรือ เรนเจอร์เพื่อเข้าไปค้นหาเด็กหนุ่มที่สูญหายชวนคนดูร่วมลุ้นและเอาใจช่วยกันจนสร้างสถิติเรตติ้งเปิดตัวสูงสุดของซีรีส์ที่ออกอากาศช่วงสุดสัปดาห์ของช่อง tvN ด้วยเรตติ้ง 9.097% และผู้ชมสดทางโทรทัศน์มากถึง 2.32 ล้านคน ทั้งยังติด Google trend ประเทศไทย ตอกย้ำความสนุก การันตีฝีมือของนักเขียน คิมอึนฮี จากเรื่อง Kingdom, Signal แท็กทีมกับผู้กำกับ อีอึงบก จากเรื่อง Goblin, Mr. Sunshine, Sweet Home และยังได้ท็อปสตาร์เกาหลีใต้ จอนจีฮยอน-จูจีฮุน มาเป็นนักแสดงนำถ่ายทอดการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้อย่างลงตัว


นอกจากความสนุกในการเดินเรื่องแล้ว อีกประเด็นที่ทำให้โลกโซเชียลพูดถึงกันมาก คงหนีไม่พ้นการตีแผ่อาชีพเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ซึ่งเป็นหนึ่งในอาชีพที่แทบจะยังไม่เคยมีใครส่องสปอร์ตไลท์ออกมาเป็นตัวชูโรงอย่างจริงจังผ่านทั้งจอแก้วและจอเงินในประเทศไทย แต่หลายคนคงเคยได้ยินและผ่านตากันมาบ้างจากข่าวเศร้า ความสูญเสียในการปะทะกับขบวนการลักลอบตัดไม้ ลักลอบล่าสัตว์ป่า การปล้นไม้ของกลาง รวมไปถึงภารกิจดับไฟป่า วีรบุรุษผู้พิทักษ์ผืนป่าของไทยเสียชีวิตรวม 46 คน บาดเจ็บสาหัส 30 คน และบาดเจ็บ 55 คน ในช่วง 5 ปีระหว่างปี 2559-2563

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สูญเสีย 6 คน "พิทักษ์ป่า" ชีวิตบนความเสี่ยง

ภารกิจเสี่ยงผู้พิทักษ์สัตว์ป่า "แก่งกระจาน"


"ผู้ทำหน้าที่ปกป้องมนุษย์ให้พ้นจากภัยธรรมชาติ และการปกป้องธรรมชาติให้พ้นจากการทำลายของมนุษย์"
 คือ คำจำกัด​ความของสมาคมผู้พิทักษ์ป่า รวมถึงเป็นคำตอบว่าแม้จะมีความสูญเสียเกิดขึ้นมากมาย แต่ผู้พิทักษ์ทุกคนยังยืนหยัดทำหน้าที่ปกป้องธรรมชาติและผู้คนอย่างไม่ย่อท้อ ทั้งภารกิจลาดตระเวนผืนป่า ศึกษาพรรณไม้ ป้องกันผู้บุกรุก ช่วยทำไฟป่า ไปจนถึงการค้นหาผู้สูญหายหรือคนหลงป่าเหมือนอย่างในซีรีส์ 

ภารกิจรัดตัวขนาดนี้ แต่หลายครั้งสังคมก็ยังวิพากษ์วิจารณ์ถึงสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ที่ได้ไม่คุ้มเสี่ยง รวมถึงอุปกรณ์ที่ขาดแคลนและไม่ได้มาตรฐานในบางพื้นที่ จนเกิดการระดมทุนและอุปกรณ์พร้อมเรียกร้องให้มีการสนับสนุนด้านต่าง ๆ อย่างจริงจังหลายครั้ง เพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทุ่มเทแรงกายและแรงใจเพื่อพิทักษ์ผืนป่าไว้ด้วยชีวิตปฏิบัติภารกิจได้ลุล่วง


อ่านมาถึงตรงนี้ อาชีพผู้พิทักษ์ป่าอาจกำลังเข้าไปนั่งอยู่ในใจของใครบางคนแล้ว สำหรับเหล่านักปีนเขาหรือคนชอบเดินป่าก็ช่วยแบ่งเบาภารกิจเจ้าหน้าที่กันได้ด้วยการปฏิบัติตามกฎและป้ายคำเตือนของอุทยานแห่งชาติ และไม่เดินไปในเขตหวงห้ามเพื่อความปลอดภัยของตัวเองด้วย ส่วนคนใจรักธรรมชาติ สายเดินป่าตัวจริง และยิ่งมีความรู้ความชำนาญในภูมิประเทศ สัตว์ป่า พันธุ์ไม้ และการเดินป่าเป็นพื้นฐาน เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอาจเป็นอีกอาชีพที่เหมาะกับคุณ 

ขณะนี้ Jirisan ออกอากาศมาเพียง 2 ตอน ก็ได้ทิ้งปมมากมายไว้ให้คนดูได้ติดตามกันต่อ ทั้งสัญลักษณ์ปริศนาบนภูเขากับจุดพบคนหลงป่า รวมถึงสาเหตุที่ซออีคัง (จอนจีฮยอน) ต้องนั่งวีลแชร์ และ คังฮยอนโจ (จูจีฮุน)​ กลายเป็นเจ้าชายนิทราคืออะไร ดรามาเข้มข้น ปริศนาเริ่มซับซ้อนยิ่งขึ้นแล้ว ใครยังลังเลหรือเริ่มสนใจเกี่ยวกับภารกิจของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าก็ติดตามกันต่อไปได้ เพื่อทำความรู้จักอาชีพนี้ให้มากยิ่งขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง