"จมูกไม่ได้กลิ่น" ผู้ป่วยโควิด "สวีเดน" รอรักษาหลายแสนคน

ต่างประเทศ
25 ต.ค. 64
14:57
2,584
Logo Thai PBS
"จมูกไม่ได้กลิ่น" ผู้ป่วยโควิด "สวีเดน" รอรักษาหลายแสนคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ป่วยโควิด-19 ในสวีเดนหลายแสนคน รอรักษาอาการจมูกไม่ได้กลิ่น ขณะที่ยอดผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศเกือบ 1.17 ล้านคน

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.2564 สำนักข่าวทีที (TT) ของสวีเดน รายงานว่า มีชาวสวีเดนประมาณ 300,000 คน ต้องทนทุกข์จากอาการรับกลิ่นบกพร่องจากโรคโควิด-19

รายงานระบุว่า มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศจำนวนมากรอรับการรักษาอาการดังกล่าว ซึ่งสวีเดนมีประชากรประมาณ 10 ล้านคน มีคลินิกที่รักษาอาการดังกล่าวเพียง 2 แห่ง โดยแห่งล่าสุดเพิ่งเปิดที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยคาโรลินสกา ในเทศบาลฮุดดิงเงอ ใกล้กรุงสตอกโฮล์ม เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

สถิติล่าสุดที่เผยแพร่โดยสำนักงานสาธารณสุขสวีเดน เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา รายงานยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมเกือบ 1.17 ล้านคน และผู้ป่วยเสียชีวิตรวม 15,000 คน นับตั้งแต่โรคระบาดเริ่มขึ้น

สวีเดนมีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย นับตั้งแต่ข้อจำกัดต่างๆ อย่างการจำกัดจำนวนผู้คนในพื้นที่สาธารณะและร้านอาหารถูกยกเลิกไป เมื่อวันที่ 30 ก.ย. พร้อมๆ กับมีการแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยและทำงานจากที่บ้านในกรณีที่เป็นไปได้ โดยขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะกระชับข้อจำกัดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม กฎเกี่ยวกับการตรวจโรคยังคงมีผลบังคับใช้ แม้ว่าจะมีการผ่อนปรนในวันที่ 1 พ.ย. โดยผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนถูกพิจารณาให้ใช้มาตรการป้องกันแบบเดิมที่ใช้ก่อนมีการผ่อนปรน ทั้งนี้ประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไปในสวีเดนร้อยละ 84.7 ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ขณะที่ร้อยละ 80.1 ได้รับวัคซีน 2 โดสแล้ว

 

ที่มา : Xinhuathai

 

อ่านข่าวอื่นๆ

CNN ตีแผ่ปมบริษัทไทยส่งออกถุงมือยางใช้แล้วไปสหรัฐฯ

"ไฟเซอร์" เปิดผลการทดสอบวัคซีนในเด็ก 5-11 ปี ได้ผลดี

ขายแล้ว “ Big John” ไดโนเสาร์ไทรเซอราทอปส์ 258 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง