"โคราช" พบคลัสเตอร์เล่นน้ำท่วมติดเชื้อสะสม 52 คน

ภูมิภาค
25 ต.ค. 64
16:35
923
Logo Thai PBS
"โคราช" พบคลัสเตอร์เล่นน้ำท่วมติดเชื้อสะสม 52 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบคลัสเตอร์เล่นน้ำท่วม "โคราช" ติดเชื้อสะสม 52 คน พร้อมสั่งปิด 2 หมู่บ้าน 14 วัน หลังพบเครือญาติไปมาหาสู่กัน พร้อมเตือนห้ามเล่นน้ำท่วม หวั่นติดเชื้อเพิ่ม

วันนี้ (25 ต.ค.2564) สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 จ.นครราชสีมาเพิ่ม 109 คน เสียชีวิต 1 คน พบเป็นการติดเชื้อนอกจังหวัด 7 คน และติดเชื้อในจังหวัด 102 คนโดยจำนวนนี้พบว่าเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง สมุทรปราการ 2 คน ชลบุรี  1 คน กทม.1 คนนครปฐม) 1 คนชัยภูมิ 1 คน และนนทบุรี 1 คน

นอกจากนี้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อ.โนนสูง ได้รับรายงานเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่บ้านดอนแฝก หมู่ 8 และบ้านดอนแฝกพัฒนา หมู่ 15 ต.พลสงคราม จำนวน 34 คน เป็นการแพร่ระบาดกลุ่มก้อน

จากการสอบสวนโรค พบว่าผู้ติดเชื้อมีประวัติการสัมผัสกับประชาชนในหมู่บ้านจำนวนมาก มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องเฝ้าระวังกว่า 89 คน จึงมีความจำเป็นในการปิดสถานที่เสี่ยงบ้านดอนแฝกและหมู่บ้านดอนแฝกพัฒนา ห้ามบุคคลเข้าและออกพื้นที่เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.-2 พ.ย.นี้ สำหรับคลัสเตอร์นี้ มีการตรวจพบผู้ป่วยรายแรกเป็นหญิง อายุ 53 ปี หลังจากนั้นการค้นหาเชิงรุกในครอบครัว ทำให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม 3 คน

จากการสอบสวนโรคพบว่าในช่วงที่น้ำท่วมเด็กๆในหมู่บ้านลงเล่นน้ำบริเวณคลองอีสานเขียวท้ายหมู่บ้าน และเล่นน้ำที่ไหลลาดผิวถนน จนมีการติดเชื้อขึ้นในวงเด็กที่ไปเล่นน้ำ และนำไปกระจายติดภายในครอบครัว

คลัสเตอร์เล่นน้ำท่วมติดเชื้อสะสม 52 คน

เนื่องจากพื้นที่หมู่บ้านเป็นเครือญาติมีการติดต่อไปมาหาสู่กัน จึงทำให้เชื้อแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการปิดหมู่บ้านเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี หลังจากทั้ง 2 หมู่บ้านแห่งนี้ได้ถูกปิดพื้นที่ควบคุมโรคมาแล้วเมื่อช่วงเดือนมิ.ย.ครั้งแรก 

จากการตรวจเชิงรุกผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใกล้ชิดกับผู้ป่วย พบว่ามีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มเติมอีกจำนวน 18 คน รวมจำนวนผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้ 52 คน

ขณะนี้ผู้ป่วยและผู้สัมผัสเสี่ยงสูง อยู่ในระหว่างการเข้าทำการรักษาและเข้ากักตัวควบคุมโรค โดยทางฝ่ายปกครองโนนสูง อยู่ในระหว่างการประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือประชาชนในการมาเล่นน้ำที่ท่วมขังลาดผิวถนน รวมถึงเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง