ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดไต่สวน 3 วัน คดี "รถไฟฟ้าสายสีส้ม"

เศรษฐกิจ
25 ต.ค. 64
20:00
647
Logo Thai PBS
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดไต่สวน  3 วัน คดี "รถไฟฟ้าสายสีส้ม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ รับคำฟ้องคดีประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม นัดไต่สวนมูลฟ้อง 3 วัน ครั้งแรก 14 ธ.ค.นี้

วันนี้ (25 ต.ค.2564) นายสุรพงษ์​ เลาหะอัญญา​ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่บีทีเอส ฟ้องร้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กรณีที่ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการคัดเลือกได้ร่วมกันแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ว่า วันนี้เป็นการตรวจเอกสาร​ เบื้องต้นในเอกสารไม่มีข้อขัดข้อง​ โดยศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง​ในวันที่​ 14, 20​ และ​ 24 ธ.ค.นี้​ เชื่อว่า 3 วัน น่าจะเพียงพอ โดยคดีนี้เกิดมาตั้งแต่เดือน ส.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งฟ้องร้อง​ เพื่อให้เกิดความยุติธรรม​โปร่งใส​ ซึ่งศาลรับคำฟ้องเพื่อไต่สวนว่าคดีมีมูลหรือไม่​ หากมีมูลจะมีคำสั่งอีกครั้งหนึ่ง คาดว่าการพิจารณา​คดีจะไม่ยืดเยื้อยาวนาน​

ส่วนเอกสารที่อีกฝ่ายยื่นเข้ามาข้อมูลยังไม่หมด​ แต่มีความชัดเจนมากขึ้น​ และมีข้อมูลคณะกรรมการศาลและองค์กรอิสระ​ เห็นว่ามีข้อมูลมีประโยชน์​ จึงขอให้ศาลใช้ข้อมูลดังกล่าว​มาพิจารณา​ เป็นเรื่องการประมูลที่มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการพิจารณา​ว่าทำได้หรือไม่​

ส่วนข้อพิพาทอื่นของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่ก่อนหน้านี้บีทีเอสได้ยื่นฟ้อง ประกอบด้วย 1. คดีที่ภาครัฐออกประกาศยกเลิกประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการชี้แจงข้อมูล และ 2. คดีเรียกร้องค่าเสียหายจากการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ประกวดราคา ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง

ขณะที่ในอนาคตจะเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มหรือไม่​ ยืนยันว่ายังจะเข้าร่วมประมูล แต่จะมีการพิจารณาเรื่องเงื่อนไขทีโออาร์ที่จะใช้ในการประมูลรอบใหม่​ และต้องมีความเป็นธรรม​

นายสุรพงษ์​ กล่าวต่อว่า​ คดีนี้ทาง รฟม.​ ได้ร้องขอต่อศาลไม่ให้ให้ข่าวกับสื่อ​ ซึ่งบีทีเอสได้โต้แย้งไปว่าสิ่งที่ชี้แจงเป็นข้อเท็จจริง​ ซึ่งศาลไม่ได้ออกข้อกำหนดห้าม​ เพียงแต่ให้ระวังการนำเสนอข่าวไม่ให้กระทบต่อคดี

ส่วนความคืบหน้าของการฟ้องร้องเกี่ยวกับการชำระค่าจ้างเดินรถในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ขณะนี้ศาลปกครองได้ให้เวลา กทม.ชี้แจงข้อมูล ซึ่งทราบว่าครบกำหนดการชี้แจงข้อมูลในวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งไม่ทราบว่า กทม.ได้ชี้แจงข้อมูล หรือใช้สิทธิเลื่อนการชี้แจงออกไปก่อน โดยปัจจุบันบีทีเอสได้ยื่นฟ้องให้ชำระค่าจ้างเดินรถในจำนวน 12,000 ล้านบาท ขณะที่ค่าซื้อระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) ประมาณ 20,000 ล้านบาท ยังอยู่ระหว่างเตรียมเอกสาร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง