กต.แจ้ง มธ.วัคซีน "โมเดอร์นา" ไม่ใช่บริจาครัฐต่อรัฐ

สังคม
25 ต.ค. 64
20:12
1,310
Logo Thai PBS
กต.แจ้ง มธ.วัคซีน "โมเดอร์นา" ไม่ใช่บริจาครัฐต่อรัฐ
กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรณีการรับบริจาควัคซีน "โมเดอร์นา" จากโปแลนด์ ไม่ใช่การบริจาคแบบรัฐต่อรัฐ พร้อมแนะให้หารือกับกรมควบคุมโรค

วันนี้ (25 ต.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ ส่งเอกสารถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุให้ธรรมศาสตร์หารือกับกรมควบคุมโรค เรื่องการรับบริจาควัคซีน "โมเดอร์นา" จากประเทศโปแลนด์ เพราะไม่ใช่การบริจาคแบบรัฐต่อรัฐ และกระทรวงฯ ไม่เคยได้รับแจ้งผ่านช่องทางการทูตอย่างเป็นทางการ

ในเอกสาร แนะนำให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถามโมเดอร์นาก่อนว่าเห็นควรให้รับบริจาควัคซีนจากโปแลนด์หรือไม่ เพื่อป้องกันการร้องเรียนภายหลัง

ก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้รับความร่วมมือจากองค์กรแห่งหนึ่งของโปแลนด์ว่า รัฐบาลโปแลนด์จะมอบวัคซีนให้ จึงทำหนังสือขอความอนุเคราะห์กระทรวงการต่างประเทศ มอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ อำนวยความสะดวกตรวจสอบวัคซีนที่ส่งมาประเทศไทย

รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ให้ข้อมูลว่า วัคซีนที่ได้รับบริจาค ได้รับการประสานจากภาคเอกชนในโปแลนด์

ขณะนี้มหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ หากยังไม่มีความชัดเจน ก็ไม่สามารถนำวัคซีนโมเดอร์นาจำนวน 3 ล้านโดสที่จะได้รับบริจาคจากโปแลนด์ เข้ามาทันตามกำหนดส่งมอบช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้

 

อ่านข่าวอื่นๆ

มธ.-เอกชน เจรจานำเข้า "ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" 10 ล้านโดส

คนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน กทม.เปิดจองฉีดสูตรไขว้ SV+AZ

ไทยพบติดโควิดสายพันธุ์ "เดลตา พลัส" 1 คน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง