เกิดอะไรขึ้นที่ซูดาน "กองทัพ" ก่อรัฐประหาร-ประกาศภาวะฉุกเฉิน

ต่างประเทศ
26 ต.ค. 64
07:20
1,062
Logo Thai PBS
เกิดอะไรขึ้นที่ซูดาน "กองทัพ" ก่อรัฐประหาร-ประกาศภาวะฉุกเฉิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพซูดาน ก่อรัฐประหาร พร้อมประกาศภาวะฉุกเฉิน และมีการควบคุมตัวนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางการออกมาชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารของประชาชน ล่าสุดมีรายงานเหตุปะทะส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน บาดเจ็บ 80 คน

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กองทัพซูดานก่อรัฐประหาร พร้อมควบคุมตัวนายกรัฐมนตรีและภริยา รวมถึงรัฐมนตรีบางคนไปยังสถานที่ที่ยังไม่มีการเปิดเผย ท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมือง รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจของซูดานที่ยังอยู่ในภาวะวิกฤตอย่างหนัก โดยมีอัตราเงินเฟ้อสูง และขาดแคลนอาหาร เชื้อเพลิง รวมถึงยารักษาโรค


ก่อนหน้านี้ ผู้นำกองทัพและผู้นำพลเรือนในซูดานได้จัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลขึ้นเพื่อแบ่งอำนาจการบริหารประเทศร่วมกันผ่านสภาอธิปไตย ตั้งแต่ช่วงเดือน ส.ค.2562 หลังการโค่นล้มอำนาจประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาชีร์ได้สำเร็จ แต่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็แสดงให้เห็นถึงความไม่ลงรอยกันอย่างชัดเจน

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนกองทัพรวมตัวกันที่กรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน เพื่อประท้วงรัฐบาลโดยกล่าวหาว่ารัฐบาลฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศล้มเหลว ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมอีกกลุ่มก็ได้รวมตัวกันเพื่อสนับสนุนนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล เพื่อนำไปสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตย

ประท้วงเดือดต้านรัฐประหารตาย 3 เจ็บ 80 คน

ล่าสุด หลังกองทัพก่อรัฐประหาร ยังได้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินพร้อมประกาศยุบสภาฯ ท่ามกลางการออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านการรัฐประหารของชาวซูดานในคาร์ทูม ก่อนจะเกิดการปะทะกันระหว่างทหารและประชาชน

รายงานจากคณะกรรมการแพทย์กลางซูดาน ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุเผชิญหน้าแล้วอย่างน้อย 3 คน และบาดเจ็บ 80 คน ขณะที่สนามบินในคาร์ทูมถูกปิดทำการ และมีการระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศ รวมถึงมีรายงานอินเทอร์เน็ตล่มอีกด้วย


ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสสำนักนายกรัฐมนตรี แสดงความกังวลว่าการทำรัฐประหารอาจนำพาซูดานกลับสู่สงครามกลางเมือง ทั้งนี้ แม้ว่าซูดานจะยังอยู่ในช่วงวิกฤตทางเศรษฐกิจที่หนักหน่วง แต่ก็ยังได้รับการสนับสนุนจากนานาชาติมากขึ้นในช่วงไม่นานมานี้ แต่มีความเป็นไปได้สูงว่ารัฐประหารจะส่งผลกระทบต่อการสนับสนุนเหล่านี้

 

ที่มา : BBC (1) (2), Aljazeera

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง