วันเดียวสกัดแรงงานเมียนมาลอบเข้าไทยเกือบ 200 คน

สังคม
26 ต.ค. 64
10:26
903
Logo Thai PBS
วันเดียวสกัดแรงงานเมียนมาลอบเข้าไทยเกือบ 200 คน
ฝ่ายปกครองอำเภอไทรโยคจับกุมแรงงานชาวเมียนมาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายวันเดียว 2 ชุด เกือบ 200 คน พบ 2 คนไทยนำรถตู้ติดตราสัญลักษณ์กู้ภัยมาใช้ขนแรงงานแต่สุดท้ายไปไม่รอดถูกจับคารถสารภาพรับค่าจ้างครั้งละ 15,000 บาท

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2564 ทหารชุดเฉพาะกิจลาดหญ้ากองกำลังสุรสีห์สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 136 เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรไทรโยคและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอไทรโยค ร่วมกันจับกุมนายหรรษา สำราญสุขเสมอ อายุ 27 ปี และนายสุพล ใครหอม อายุ 28 ปี ขณะกำลังขับรถตู้สีเทาติดเครื่องหมายรถพยาบาลฉุกเฉินและติดตราสัญลักษณ์ของมูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรีขับผ่านถนนสายบ้านกระทะทอง-พุน้อย หมู่ 7 ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค


เมื่อเจ้าหน้าที่เรียกรถตู้คันดังกล่าวให้หยุดเพื่อตรวจสอบปรากฏว่านายหรรษา ซึ่งเป็นคนขับได้พยายามที่จะกลับรถเพื่อขับหลบหนีเจ้าหน้าที่แต่รถเกิดไปติดหล่มข้างทางจึงไม่สามารถหลบหนีได้ เมื่อเข้าตรวจสอบภายในรถตู้พบแรงงานชาวเมียนมา 14 คน นั่งเบียดเสียดอยู่ภายในรถตู้ ซึ่งลักลอบเดินทางจากเมียนมา เพื่อจะเข้ามาทำงานใน จ.นครปฐม และกรุงเทพฯ โดยเสียค่านายหน้าคนละ 15,000 บาท

คนขับ ระบุว่า รับหน้าที่ขับรถไปรับแรงงานชาวเมียนมาจากหน้าสำนักสงฆ์แห่งหนึ่งใน อ.ไทรโยค เพื่อนำไปส่งให้กับผู้ว่าจ้างชื่อนายเจมส์ที่หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรีโดยได้ค่าจ้างคนละ 15,000 บาท แต่มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ก่อน หลังจับกุมเจ้าหน้าที่ทำการตรวจวัดอุณหภูมิของแรงงานก่อนควบคุมตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรไทรโยคดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ขณะเดียวกันที่บริเวณช่องทางธรรมชาติพุชะนีชายป่าเชิงเขาตะนาวศรี ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค เจ้าหน้าที่ร่วมกันจับกุมแรงงานชาวเมียนมาจำนวน 175 คน ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดทวาย จังหวัดเมาลำไย จังหวัดเนปิดอ และจังหวัดพะโค ประเทศเมียนมามาตามเส้นทางธรรมชาติและมาหยุดรออยู่ที่ป่าเชิงเขาตะนาวศรีเพื่อรอรถมารับไปส่งนายจ้างในพื้นที่ จ.นครปฐม สมุทรสาคร และกรุงเทพฯ โดยแรงงานกลุ่มนี้จะต้องเสียค่านายหน้าคนละ 20,000 บาท ให้กับผู้นำพา


เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอไทรโยคได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิของแรงงานกลุ่มนี้ แต่เนื่องจากการจับกุมในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ไม่ตรวจพบผู้นำพาซึ่งเป็นชาวไทยจึงดำเนินการผลักดันแรงงานชาวเมียนมากลับประเทศไปพร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตามเส้นทางธรรมชาติที่คาดว่าแรงงานจะลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง