"จุรินทร์" ปฏิเสธตอบนักการเมืองเอี่ยวส่งออกถุงมือยางใช้แล้ว

อาชญากรรม
26 ต.ค. 64
13:57
166
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" ปฏิเสธตอบนักการเมืองเอี่ยวส่งออกถุงมือยางใช้แล้ว
"จุรินทร์" เตรียมประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีส่งออกถุงมือยางใช้แล้ว นัดแรก ในวันพรุ่งนี้ (27 ต.ค.) ปฏิเสธตอบคำถามว่านักการเมืองเกี่ยวข้องหรือไม่ มองบวกการตรวจสอบข้อเท็จจะทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดี

วันนี้ (26 ต.ค.2564) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แต่งตั้งให้เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีถุงมือยางใช้แล้วที่ส่งไปขายสหรัฐฯ ว่า วันพรุ่งนี้ จะมีการประชุมนัดแรก เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยคณะกรรมการประกอบไปด้วย ปลัดกระทรวงหลายกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการและมีอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นเลขาธิการ มีอำนาจเชิญคนเข้าให้ข้อมูล โดยไม่ได้กำหนดกรอบเวลาการทำงาน แต่จะเร่งทำให้เร็วที่สุด คาดใช้เวลาไม่นาน

ส่วนจะต้องประสานขอข้อมูลกับทางตำรวจหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า มีตำรวจอยู่ในกรรมการอยู่แล้ว และจะได้มีการหารือกันพรุ่งนี้ ไม่อยากพูดไปก่อน พร้อมย้ำว่าถ้าเรื่องไม่สลับซับซ้อนจะรีบสรุปข้อมูลโดยเร็ว

นายจุรินทร์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่ามีนักการเมืองเกี่ยวข้องหรือไม่ โดยระบุว่า ยังไม่ได้ประชุม แต่เบื้องต้นเป็นการกระทำผิดกฎหมายของผู้ที่นำสิ่งผิดกฎหมายออกนอกประเทศ เพราะถุงมือยางที่เป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ส่งออกไปก็ต้องมีปัญหาอยู่แล้ว

ส่วนที่มีข้อมูลว่าเจ้าของบริษัทมียศ พล.อ.อ.นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่การตรวจสอบข้อเท็จจริงจะช่วยทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศ อะไรไม่ถูกต้อง ไม่ผ่าน ไม่สนับสนุน และจัดการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และมองว่าจะเป็นบวกด้วยซ้ำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สำรวจโกดังผลิตถุงมือยางใช้แล้วส่งออก ตปท. - ล่าสุดส่งคดีให้อัยการสั่งฟ้องแล้ว

CNN ตีแผ่ปมบริษัทไทยส่งออกถุงมือยางใช้แล้วไปสหรัฐฯ

จับลักลอบผลิต "ถุงมือยาง" กว่า 500 ล้านบาท

ร้องปมสั่งซื้อถุงมือยางแล้วถูกโกงกว่า 40,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง