ผู้ต้องขัง "เรือนจำกลางนครศรีฯ" ติดโควิดกว่า 1,000 คน

ภูมิภาค
26 ต.ค. 64
17:32
11,743
Logo Thai PBS
ผู้ต้องขัง "เรือนจำกลางนครศรีฯ" ติดโควิดกว่า 1,000 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช พบผู้ต้องขังติดเชื้อ COVID-19 กว่า 1,000 คน ในจำนวนนี้เริ่มแสดงอาการ 396 คน ยังไม่ทราบต้นตอการแพร่ระบาดที่แน่ชัด เบื้องต้นคงมาตรการห้ามญาติเข้าเยี่ยมและห้ามคนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่

วันนี้ (26 ต.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ยังคงมาตรการห้ามญาติเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง และบุคคลไม่เกี่ยวห้ามเข้าเขตพื้นที่เรือนจำ เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 หลังพบผู้ต้องขังแดน 6 ซึ่งมีอัตราโทษสูงเกินกว่า 30 ปี จนถึงประหารชีวิต ติดเชื้อ COVID-19 มากกว่า 1,000 คน ในจำนวนนี้เริ่มแสดงอาการแล้ว 396 คน

ทางเรือนจำต้องใช้อาคารฝึกวิชาชีพแดน 6 เป็นสถานที่กักตัว และรักษาผู้ป่วย โดยแยกพื้นที่ระหว่างผู้ติดเชื้อ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ เข้าสู่กระบวนการรักษาด้วยการให้ยาฟาวิพิราเวียร์ และฟ้าทะลายโจร ส่วนสาเหตุการแพร่ระบาดยังไม่ทราบแน่ชัด เนื่องจากเรือนจำกลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้คุมเข้มมาตรการป้องกัน การเข้าออกเรือนจำมีเฉพาะนักโทษและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

นอกจากนี้ ที่ จ.ตรัง เจ้าหน้าที่เรือนจำฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อรถควบคุมผู้ต้องขังแรกรับ ป้องกัน COVID-19 หลังผู้ต้องขังแรกรับจำนวน 163 คน ติด COVID-19 ทำให้ทางเรือนจำต้องวางมาตรการป้องกัน และนำผู้ต้องขังเข้าควบคุม อย่างเคร่งครัด

สำหรับแนวทางปฏิบัติของจังหวัดตรังนั้น ได้กำหนดให้เรือนจำและสถานีตำรวจทุกแห่งที่จะนำตัวผู้ต้องหาไปขออำนาจศาลฝากขัง ต้องตรวจ Swab หาเชื้อจากทีมแพทย์ก่อนทุกครั้ง หากผลเป็นบวก หรือติดเชื้อ ทางเรือนจำต้องแยกส่งรักษาภายในโรงพยาบาลสนามเรือนจำ แต่หากผลเป็นลบต้องนำตัวส่งสถานที่กักขังแยกโรคในพื้นที่เฉพาะ คือ สถานที่กักขังจังหวัดตรังของกรมราชทัณฑ์ และทัณฑสถาน ก่อนส่งตัวเข้าเรือนจำ

 

ขณะที่ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานว่า จ.นครศรีธรรมราช มียอดผู้ป่วยรายใหม่เป็นอันดับ 4 อยู่ที่ 533 คน รองจากกรุงเทพฯ 901 คน ปัตตานี 621 คน สงขลา 620 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง