"ไบเดน" ทุ่ม 100 ล้านเหรียญฯ ร่วมผลักดันยุทธศาสตร์อาเซียน

ต่างประเทศ
27 ต.ค. 64
07:48
353
Logo Thai PBS
"ไบเดน" ทุ่ม 100 ล้านเหรียญฯ ร่วมผลักดันยุทธศาสตร์อาเซียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ซึ่งจัดขึ้นทางออนไลน์ พร้อมให้คำมั่นจะทุ่มเงินกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อผลักดันการร่วมทุนและความร่วมมือทางยุทธศาสตร์กับอาเซียน

วันนี้ (27 ต.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวถ้อยแถลงเน้นย้ำความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯ พร้อมระบุว่า เขาอาจจะได้เดินทางเยือนภูมิภาคนี้ด้วยตัวเอง เหมือนกับที่รองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส เพิ่งจะเยือนอาเซียนไปก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังระบุว่า มีแผนจะเดินหน้าโครงการใหม่ๆ เพื่อยกระดับความร่วมมือกับอาเซียนในหลายด้าน รวมงบประมาณมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสะท้อนถึงความสำคัญของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน

 

โดยเอกสารของทำเนียบขาว ระบุว่า สหรัฐฯ จะทุ่มงบประมาณทั้งด้านสาธารณสุข สภาพภูมิอากาศ เศรษฐกิจและการศึกษา นอกจากนี้ ไบเดนยังมีกำหนดจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกในช่วงเย็นวันนี้อีกด้วย

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 38 และครั้งที่ 39 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีบรูไนเป็นเจ้าภาพ ถือเป็นการประชุมนัดประวัติศาสตร์ หลังจากอาเซียนตัดสินใจไม่เชิญผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วม เพื่อหวังกดดันให้ยุติความขัดแย้งรุนแรงในประเทศ

 

และเมียนมาเองก็ไม่ส่งตัวแทนอื่นเข้าร่วมการประชุม โดยให้เหตุผลว่า การส่งเจ้าหน้าที่ในตำแหน่งอื่นที่ไม่ใช่ผู้นำประเทศ หรือรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมสุดยอด จะกระทบต่ออธิปไตยและภาพลักษณ์ของประเทศ

ที่มา : Reuters

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นายกฯ ร่วมเวทีสุดยอดอาเซียน เร่งฟื้นเศรษฐกิจ-เปิดภูมิภาค

"พัทยา" จัดงานดนตรีรับเปิดประเทศ ประเดิม 5-6 พ.ย.นี้

HBD...ศิลปินในดวงใจ ติดป้ายวิ่งไปทั่วไทย บนท้ายรถบรรทุก 

ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงแรก นอกกาแล็กซีทางช้างเผือก

สมาคมผู้ผลิตถุงมือยางฯ จี้รัฐเร่งแก้ภาพลักษณ์ไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง