SMART Tire ยางรถเทคโนโลยีนาซา ไม่แบนไม่รั่ว-ลดขยะ

Logo Thai PBS
SMART Tire ยางรถเทคโนโลยีนาซา ไม่แบนไม่รั่ว-ลดขยะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทสตาร์ตอัปในสหรัฐฯ ใช้เทคโนโลยีของนาซา พัฒนายางรถยนต์ให้เป็นสุญญากาศที่มีความทนทาน ยืดหยุ่น คืนตัวได้ดี ทำให้ยางไม่แบนไม่รั่ว ช่วยลดขยะ

บริษัทสตาร์ตอัปในสหรัฐฯ ได้ต่อยอดการผลิตยางรถยนต์ ที่ใช้กับยานพาหนะสำหรับภารกิจนอกโลกขององค์การนาซา (NASA) โดยพัฒนาให้เป็นยางรถยนต์สุญญากาศที่มีความทนทาน แต่ยังคงความยืดหยุ่นได้ในเวลาเดียวกัน ความสามารถในการคืนตัวได้ดี ทำให้ยางไม่รั่วหรือไม่แบน จึงไม่จำเป็นต้องเติมลม และยังช่วยลดการเกิดขยะที่มาจากยางรถยนต์ได้ด้วย

หัวใจสำคัญของการพัฒนายางรถยนต์ คือ Shape Memory Alloy Radial Technology (SMART) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับการพัฒนายางรถยนต์ที่ใช้กับยานพาหนะขององค์การนาซา โดยผู้พัฒนาได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้พัฒนายางรถยนต์สำหรับพาหนะที่วิ่งบนพื้นโลก โดยเริ่มต้นจากการยางของรถจักรยานยนต์เป็นอย่างแรก แล้วจึงค่อยเริ่มต่อยอดพัฒนาเป็นยางสำหรับใช้งานกับยานพาหนะที่มีขนาดใหญ่ขึ้นในอนาคต

จุดเด่น ที่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าของยาง SMART Tire คือความยืดหยุ่น และการมองเห็นที่ทะลุปรุโปร่ง คล้ายเส้นลวดที่ทอขึ้นมาเป็นรูปยางรถยนต์ ซึ่งมีความแตกต่างจากยางรถยนต์ที่เห็นได้ทั่วไปในท้องตลาด โดยวัสดุที่นำมาใช้ในการผลิตมาจากส่วนผสมของนิกเกิล และไทเทเนียม ในอัตราส่วน 50:50 รวมกันเป็นวัสดุที่เรียกว่า Nitinol+ ทำให้ยางมีความยืดหยุ่นสูง แต่มีความแข็งแรง สามารถเปลี่ยนรูปได้ในทันทีโดยไม่ต้องสูบลมเข้าไป จึงช่วยลดปัญหายางแบนหรือยางรั่วได้ด้วย

เทคโนโลยีการผลิตยาง SMART Tire นอกจากจะมาพร้อมกับรูปลักษณ์ใหม่ ๆ แล้ว ยังมาพร้อมกับแนวคิดการช่วยลดขยะด้วย ปริมาณขยะพลาสติกที่พบในท้องทะเลมากถึง 20 - 30 % ส่วนหนึ่งมาจากอุตสาหกรรมการผลิตยางรถยนต์ และขั้นตอนการกำจัดขยะยางรถยนต์ที่ไม่ถูกวิธี แต่ความทนทานของยางรถยนต์ที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยี SMART ทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนยางรถยนต์บ่อย ๆ และช่วยลดขยะไปในตัว

ผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกที่ผู้พัฒนาเตรียมจะเปิดตัวในปี 2022 ไม่ใช่ยางรถยนต์สำหรับใช้งานกับยานพาหนะขนาดใหญ่ แต่เป็นยางรถจักรยานที่มีความยืดหยุ่น และยังอยู่ในขั้นตอนของการออกแบบและพัฒนาในเมือง Akron รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเทคโนโลยีที่ใช้เป็นแบบเดียวกับยางสำหรับยานพาหนะขององค์การนาซา ซึ่งจะถูกนำไปในงานในภารกิจสำรวจอวกาศในปี 2026

ข่าวที่เกี่ยวข้อง