เมื่อนักท่องเที่ยวถึงไทย ต้องทำอย่างไร?

เศรษฐกิจ
27 ต.ค. 64
18:18
2,697
Logo Thai PBS
 เมื่อนักท่องเที่ยวถึงไทย ต้องทำอย่างไร?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ฝึกซ้อมตามขั้นตอนจริงรองรับนักท่องเที่ยวเข้าไทย 1 พ.ย.นี้ มั่นใจมีความพร้อม 100% ระบุใช้เวลา 25 นาทีต่อคนในการคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางมาถึง คาดตัวเลขนักท่องเที่ยวขยับ 2 เท่าเฉลี่ย 38,000 คนต่อวัน จาก 80 เที่ยวบิน

วันนี้ (27 ต.ค.2564) นับถอยหลังอีกแค่ 5 วันก่อนเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยล่าสุด นายกิตติพงษ์ กิตติขจร ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ฝึกซ้อมกระบวนการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามขั้นตอนจริง โดยการจำลองรับนักท่องเที่ยวจากประเทศเยอรมนี 150 คนเดินทางเข้าไทยหากเปิดขั้นตอนสำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาถึงไทย จะต้องทำอะไรบ้าง

ขั้นตอนแรก ผู้โดยสารจะเข้ามายังจุดคัดกรอง​ บริเวณอาคารเทียบเครื่องบิน ซึ่งจะแยกเป็น 2 ส่วน ผู้โดยสารบางส่วนต้องตรวจด้วยระบบใบอนุญาตเดินทางเข้าประเทศไทยหรือ COE และอีกส่วนจะตรวจด้วยวิธีการสแกน QR Code ของระบบ Thailand pass

หากร่างกายมีอุณหภูมิสูงกว่า 37.3 องศาเซลเซียส​ เจ้าหน้าที่จะยกมือเป็นสัญญาเรียกออกไปตามขั้นตอนด้านสาธารณสุข

 

ส่วนผู้โดยสารที่ไม่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค เข้าตรวจหนังสือเดินทาง ที่จุดตรวจคนเข้าเมือง แล้วไปรับกระเป๋าสัมภาระ จากนั้นเดินผ่านจุดตรวจศุลกากร มายังห้องโถงผู้โดยสารขาเข้า เพื่อพบเจ้าหน้าที่ ก่อนเดินทางไปยังโรงแรมที่จองไว้

ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ​ ยืนยันว่า มีความพร้อมให้บริการ​ และจะเข้มงวดมาตรการ​ทางสาธารณสุข​
สำหรับวันที่ 1 พ.ย.นี้ จะมี 80 เที่ยวบินเข้ามาไทย โดยเที่ยวบินแรก จะมาจากท่าอากาศยานนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิประมาณเที่ยงคืน

 ตอนนี้มีความพร้อม 100% แล้ว หากนับตั้งแต่การลงจากเครื่องบินจนถึงสิ้นสุดกระบวนการต่างๆ ใช้ระยะเวลาประมาณ 25 นาทีต่อคนเท่านั้น

ขั้นตอนก่อนมาไทยพกผลตรวจโควิด

นายนฤชัย นินนาท ผอ.คุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงศุล อธิบายข้อมูลการเดินทางเข้าไทยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกมาจาก 45 ประเทศ และเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ไม่ต้องกักตัว หากฉีดวัคซีนครบและทำประกันสุขภาพ เมื่อมาถึงไทย ต้องผ่านการตรวจ RT-PCR จากโรงพยาบาลคู่สัญญาของที่พัก โดยรอในห้อง จนกว่าผลออก หากผลเป็นลบก็สามารถเดินทางไปได้ทุกที่ในไทย ติดตามตัวผ่านแอปพลิเคชัน และตรวจ ATK เองได้ในวันที่ 6-7 ของการเข้าไทย

กลุ่มที่ 2 ผู้เดินทางมาจากประเทศอื่น จะเข้าแซนด์บ็อกซ์โปรแกรม เฉพาะใน 17 พื้นที่ เป็นเวลา 7 วันโดยไม่ต้องกักตัวในโรงแรม ตรวจ RT-PCR ครั้งแรกในโรงแรม SHA+ และตรวจซ้ำอีกครั้งในวันที่ 6-7 ก่อนออกนอกพื้นที่  และกลุ่มสุดท้ายคือกลุ่ม ที่ไม่เข้าเงื่อนไข ต้องกักตัวในโรงแรม 10 วัน และตรวจ RT-PCR จนครบ จึงจะออกจากโรงแรมได้

 

สำหรับเอกสารประกอบเพื่อขออนุญาตเดินทางเข้าไทย ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ จะเริ่มเปิดลงทะเบียนเว็บไซต์ tp.consular.go.th หรือระบบไทยแลนด์พาส เพื่อให้อัพโหลดเอกสารส่งถึงไทยล่วงหน้า และผู้เดินทางจะแสดงเพียงคิวอาร์โคดและผลตรวจ RT-CPR ที่ตรวจก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมงเท่านั้น 

ทั้งนี้คาดว่าภายหลังที่มีการเปิดประเทศ จะมีปริมาณเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเป็น 480 เที่ยวบิน จากปัจจุบัน 320 เที่ยวบิน และจำนวนผู้โดยสารต่อวันเพิ่มขึ้นเป็น 38,000 คนจากปัจจุบัน 15,000 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิทยุการบินฯ พร้อมรับเปิดประเทศ 1 พ.ย. คาดเที่ยวบินเพิ่ม 1.4%

ศบค.เปิด 7 เกณฑ์รับนักท่องเที่ยวเข้าไทยวัคซีนครบ 2 เข็ม-ไม่กักตัว

เช็กด่วน! 46 ประเทศเข้าไทยไม่ต้องกักตัวเริ่ม 1 พ.ย.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง