น้ำท่วม จ.พระนครศรีอยุธยา ร.ร.วัดตะกู เปิดเรียน 1 พ.ย.ไม่ทัน

ภูมิภาค
27 ต.ค. 64
17:49
1,098
Logo Thai PBS
น้ำท่วม จ.พระนครศรีอยุธยา ร.ร.วัดตะกู เปิดเรียน 1 พ.ย.ไม่ทัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นานหลายสัปดาห์ กระทบโรงเรียนวัดตะกู อ.บางบาล ที่ไม่สามารถเปิดเรียนในวันที่ 1 พ.ย.นี้ได้ ครูแก้ปัญหาด้วยการแจกใบงานและสอนในรูปแบบออนไลน์ให้นักเรียน

วันนี้ (27 ต.ค.2564) หลังน้ำท่วมในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นานนับเดือน ล่าสุด เจ้าอาวาสวัดตะกู พาทีมข่าวไทยพีบีเอสรวมทั้งคณะครู โรงเรียนวัดตะกู (เมตตาชนูปการ) หมู่ที่ 4 ต.วัดตะกู อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ไปตรวจสอบสภาพของโรงเรียนที่ตั้งริมแม่น้ำเจ้าพระยา หลังจากน้ำเข้าท่วมเป็นระยะเวลานาน

 

โรงเรียนแห่งนี้ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 3 ม. บริเวณชั้น 1 ของโรงเรียนถูกน้ำท่วมเกือบถึงหลังคา โรงเรียนแห่งนี้มีบุคลากรทั้งหมด 7 คน ครูจึงต้องสลับเวรกันเข้าไปดูแลพื้นที่โดยอาคารเรียนที่สามารถอาศัยได้ คือบริเวณชั้น 2 ที่เป็นห้องคอมพิวเตอร์และห้องสมุด ซึ่งเป็นห้องเดียวที่ไม่มีการตัดไฟฟ้า

 

หลังน้ำท่วมนานหลายสัปดาห์ นอกจากจะกระทบต่อสถานที่แล้ว ด้านการเรียนการสอนก็กระทบเช่นกัน โดยเฉพาะช่วงนี้ที่จะมีการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 พ.ย.จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์

นอกจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โรงเรียนแห่งนี้ยังต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วม คณะครูจึงวางแผนการสอนโดยการเน้นการสอนแบบส่งเอกสารใบงานให้นักเรียนและเรียนในรูปแบบออนไลน์ รวมทั้งอุปกรณ์การเรียนและขนมให้แก่นักเรียน

 

นักเรียนหลายคนสะท้อนว่า ขณะนี้อยากไปโรงเรียนแล้วเพราะตั้งแต่สถานการณ์ COVID-19 พวกเขายังไม่มีโอกาสไปโรงเรียนนานหลายเดือน ส่วนนักเรียนคนอื่น ๆ ครูได้นำเอกสารไปมอบให้นักเรียนโดยนัดพบนักเรียนริมถนนและแจกเอกสารให้นักเรียนที่มีอยู่จำนวนกว่า 50 คน

 

สำหรับโรงเรียนวัดตะกูเปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ถือเป็นหนึ่งในโรงเรียนของ อ.บางบาล ที่น้ำท่วมสูงที่สุด ทั้งสนามเด็กเล่นและอาคารต่าง ๆ ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้วัดและชุมชนข้างโรงเรียนก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

ข้อมูล ณ วันที่ 26 ต.ค.2564 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ลดการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จากปริมาณ 2,698 ลบ.ม./วินาที เป็น 2,639 ลบ.ม./วินาที อัตราการระบายน้ำลดลงต่อเนื่อง

ครูระบุว่า ในช่วง 4 วันที่ผ่านมา ระดับน้ำลดไปกว่า 10 ซม. ครูพยายามช่วยกันดูแลโรงเรียน และอยากให้จิตอาสา รวมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยเหลือเยียวยาหลังจากที่น้ำลดระดับลงด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง