1 พ.ย. รถบรรทุกหยุดวิ่ง 20% กดดันตรึงดีเซลลิตรละ 25 บาท

เศรษฐกิจ
27 ต.ค. 64
19:25
1,401
Logo Thai PBS
1 พ.ย. รถบรรทุกหยุดวิ่ง 20% กดดันตรึงดีเซลลิตรละ 25 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลพวงจากราคาน้ำดีเซลปรับตัวสูงขึ้นใกล้ 30 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นราคาที่รัฐบาลจะตรึงไว้ ขณะที่ผู้ประกอบการขนส่งเรียกร้องที่ 25 บาท พร้อมยกระดับหยุดวิ่งรถ 20% รับวันเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ อาจเสียหายหลายพันล้านบาท เป็นโจทย์ที่รัฐบาลต้องเร่งหาทางออก

1 พ.ย.นี้ เป็นวันดีเดย์เปิดเมืองต้อนรับชาวต่างชาติ แต่ในอีกมุมหนึ่งก็เป็นวันแรกที่รัฐบาลหนักใจ เมื่อผู้ประกอบการขนส่งประกาศนัดหยุดรับงาน ประท้วงกรณีรัฐบาลไม่ลดราคาน้ำมันดีเซลเหลือ 25 บาทตามที่เสนอไป

เช้าวันนี้ (27 ต.ค.2564) สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกาศจะหยุดวิ่งรถขนส่งทั่วประเทศ ร้อยละ 20 ของรถบรรทุกในกลุ่มสมาชิก หรือประมาณ 80,000 คัน รถขนส่งเหล่านี้เป็นรถรับงานขนส่งสินค้าอุปโภค บริโภค นำเข้า-ส่งออก และสินค้าอุตสาหกรรมก่อสร้าง รวมถึงรถท่องเที่ยว เป้าหมายเพื่อกดดันรัฐบาลให้ยอมรับข้อเรียกร้อง ลดราคาน้ำมันดีเซลเหลือลิตรละ 25 บาท เป็นเวลา 1 ปี เพราะสิ่งที่รัฐบาลยืนยันตลอดช่วงที่ผ่านมา คือ จะดูแลไม่ให้ราคาน้ำมันดีเซลแพงเกิน 30 บาทต่อลิตร และนำไบโอดีเซลมาผสมตามเดิม ซึ่งข้อเรียกร้องฝั่งผู้ประกอบการกับนโยบายรัฐบาลสวนทางกัน

อย่างไรก็ตาม สหพันธ์การขนส่งฯ จะทำหนังสือแจ้งไปยังสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ ​ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ ให้ทราบก่อน ซึ่งช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการจัดคาราวานรถบรรทุก ติดป้ายข้อความข้อเรียกร้องให้รัฐดูแลปัญหาน้ำมันแพง หลายเส้นทางรอบเมือง เรียกแคมเปญว่า Truck power แต่ครั้งนี้ยกระดับด้วยการหยุดวิ่งรถบางส่วน 7 วัน ประเมินว่าความเสียหายการขนส่งสินค้าอาจเป็นหลักหลายพันล้านบาท และอาจขยายเป็น 15 วัน หรือ 1 เดือน จากนั้นจะยกระดับอีกครั้งจัดคาราวานรถบรรทุก Truck power 2 แม้ว่ารัฐจะเปิดประเทศ

 

ขณะที่รถบัสนำเที่ยวจะร่วมคาราวานนี้ด้วย เพราะที่ผ่านมาไม่เคยได้รับความช่วยเหลือตามที่ร้องขอ และยังต้องแบกต้นทุนค่าน้ำมันที่สูงขึ้น เมื่อเปิดประเทศจะกำหนดอัตราค่าเช่ารถร่วมกับแพคเกจท่องเที่ยวได้ยาก เพราะแพงเกินไปไม่จูงใจนักท่องเที่ยว

นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมรถขนส่งทั่วไทย กล่าวว่า อัตราค่าน้ำมันปัจจุบัน ไม่สามารถทำราคาได้ หากจะเสนอราคาขายแพกเกจออกไป ก็ต้องการให้ราคาน้ำมันเสถียรกว่านี้

ประเมินปัญหาแรก คือ การขนส่งสินค้า และหากเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต้องติดขัดจะมีความปั่นป่วนอย่างใดตามมาหรือไม่ ปัญหาถัดมา ทีมข่าวพบว่าสินค้าบางชนิด บางแห่งผู้ค้ารายย่อยขึ้นราคาไปก่อนแล้วโดยอ้างราคาน้ำมัน ดิฉันสอบถามจากอธิบดีกรมการค้าภายใน ถึงทางป้องกันทั้งสองปัญหาสินค้าจะขาดตลาดมั้ย และสินค้าขึ้นราคาหรือไม่


ด้านนายนณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโส ทีดีอาร์ไอ เห็นว่า หากสิ่งเหล่านี้ทำให้ประชาชนเดือดร้อน รัฐต้องเข้าช่วยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง นำเม็ดเงินใส่ไปโครงการที่มีอยู่ปัจจุบัน แต่ไม่ควรแทรกแซงราคาน้ำมันให้บิดเบือน

หากดูทั้งระบบเศรษฐกิจ มีการประเมินจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ว่า ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นกระทบต้นทุนภาคธุรกิจทั้งระบบ ทั้งต้นทุนภาคธุรกิจที่ใช้น้ำมันในการผลิตและขนส่ง รวมแล้วเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 1 หรือคิดเป็นเงิน 76,000 ล้านบาท ยังไม่รวมถึงต้นทุนอื่น ๆ เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มจากปีก่อนที่อยู่ 22.60 บาทต่อลิตร มาเป็น 25.0-29.2 บาทต่อลิตร หรือคิดเป็นค่าเฉลี่ยราคาทั้งปีอยู่ที่ 26 บาทต่อลิตร ปรับขึ้นร้อยละ 15 จากปีก่อน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง