"ปทุมธานี" บิ๊กคลีนนิ่งโรงเรียน ลุ้นเปิดเทอมแบบออนไซต์ 1 พ.ย.

สังคม
28 ต.ค. 64
09:37
1,015
Logo Thai PBS
"ปทุมธานี" บิ๊กคลีนนิ่งโรงเรียน ลุ้นเปิดเทอมแบบออนไซต์ 1 พ.ย.
โรงเรียนพื้นที่ ต.หลักหก จ.ปทุมธานี เร่งทำความสะอาดเตรียมความพร้อมรับการตรวจสอบมาตรฐานจากจังหวัด เพื่อเปิดเรียนแบบออนไซต์ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ขณะที่อาจารย์ ม.รังสิต แนะครอบครัว ชุมชน และโรงเรียนเป็นผู้ตัดสินความพร้อมในการเปิดเรียน

วันนี้ (28 ต.ค.2564) นางเสาวนีย์ ดาบทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดรังสิต อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี พร้อมด้วยคณะครู จัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่ง ทำความสะอาดห้องเรียน และรอบบริเวณ เพื่อเตรียมพร้อมเข้ารับการตรวจสอบมาตรฐานจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จ.ปทุมธานี ในการเปิดการเรียนการสอนรูปแบบออนไซต์ ให้นักเรียนสามารถเดินทางมาเรียนที่โรงเรียนได้ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ 

นางเสาวนีย์ ดาบทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดรังสิต เปิดเผยว่า มีความหวังว่าจะได้การอนุมัติให้เปิดเรียนแบบออนไซต์ในภาคเรียนที่ 2 เพราะการที่โรงเรียนเปิดเรียนช้าแล้ว เด็กไม่ได้มาเรียน 1 เทอมเต็มๆ เด็กที่เป็นกลุ่มเปราะบางจะหายไปจากระบบการศึกษา มีการถดถอยในด้านการเรียนรู้อย่างมาก

 

อยากให้เด็กได้มาเรียนที่โรงเรียน เพราะเป็นห่วงในการเรียนรู้ของเด็ก ส่วนมาตรการต่างๆ ของโรงเรียนได้เตรียมความพร้อมไว้ค่อนข้างสูง เมื่ออยู่ที่โรงเรียนก็จะไม่ให้เด็กมารวมกลุ่มเล่นกัน ให้ครูดูแลตลอดเวลา เดินทางกลับบ้านก็จะเน้นย้ำกับผู้ปกครองว่าไม่ให้แวะระหว่างทาง จะเป็นจุดเสี่ยง

น.ส.พรพิมล ผึ่งกัน คุณครูประจำชั้น โรงเรียนวัดรังสิต กล่าวว่า กังวลกับสถานการณ์การแพร่ระบาดและความเสี่ยงจากการที่เด็กกลับมาอยู่ร่วมตัวกัน แต่เชื่อว่ามาตรการที่โรงเรียนวางไว้ตามแนวทางที่ได้รับจากหน่วยงานรัฐจะสามารถป้องกันได้ ซึ่งถือว่ามีความจำเป็นอย่างมากที่นักเรียนจะต้องกลับมาเรียนที่โรงเรียน เพื่อประสิทธิภาพ และพัฒนาการที่ดีกว่าการเรียนแบบออนไลน์

 

ที่ผ่านมา ในช่วงที่นักเรียนเรียนออนไลน์ ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่มีเวลาดูแลนักเรียน จึงอยากให้นักเรียนกลับมาเรียนกับคุณครู ตอนนี้โรงเรียนมีแผนแบ่งกลุ่มนักเรียนมาโรงเรียนเรียน ห้องละประมาณไม่เกิน 20 คน มีการดูแลนักเรียนตลอดเวลาระยะห่างในการนั่ง

ด้าน ผศ.นเรฏฐ์ พันธราธร รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะผู้ขับเคลื่อนโครงการหลักหก แซนด์บ็อกซ์ เซฟตี้โซน อินสคูล กล่าวว่า การใช้ระบบชุมชน ครอบครัว และโรงเรียนเข้ามามีส่วนตัดสินในการเปิดให้นักเรียนกลับเข้าสู่ระบบการเรียนที่โรงเรียนอีกครั้ง เชื่อว่าโรงเรียนจะเปิดได้ คนในโรงเรียนชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ ผู้นำชุมชนในพื้นที่ผู้ปกครองที่ส่งลูกหลานมาเรียน เป็นคนกำหนดว่าโรงเรียนพร้อมแล้วหรือยัง ช่วยกันทำให้พื้นที่รอบโรงเรียน เป็นพื้นที่ที่ได้เรียนรู้และอยู่ร่วมกับโควิด-19 และสามารถเปิดได้อย่างปลอดภัย

 

โรงเรียนในประเทศไทยมีเป็นหมื่นโรง ถ้าทุกโรงเรียนจะต้องผ่านการตรวจประเมินจากส่วนกลาง ปีหน้าทั้งปีเราอาจจะเห็นว่าโรงเรียนท้ายๆ อาจยังไม่ถึงเวลาประเมินได้เลย ถ้าเราให้ความสำคัญว่าคนในพื้นที่มีส่วนในการตัดสินให้เปิดขึ้นได้เร็วขึ้นอย่างน้อยโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่หลักหก ที่มหาวิทยาลัยดูแล สามารถเป็นโรงเรียนต้นแบบในการเปิด สามารถอยู่กับโควิด-19 ได้

ทั้งนี้ ในวันนี้ จะมีสำนักงานศึกษาธิการ จ.ปทุมธานี เข้ามาตรวจสอบถึงความพร้อมของ 3 โรงเรียนในพื้นที่เขตหลักหก โรงเรียนสุลักขณะ โรงเรียนวัดรังสิต และโรงเรียนวัดนาวง ว่าจะสามารถเปิดให้นักเรียนเข้ามาเรียนแบบออนไซต์ได้หรือไม่ ต้องยอมรับว่าจากมติที่ประชุม ศบค.เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2564 ยังคงกำหนดให้พื้นที่ จ.ปทุมธานี เป็น พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือพื้นที่สีแดงเข้ม

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นายกรัฐมนตรี บู๊สเตอร์โดส "ไฟเซอร์" เข็ม 3 ก่อนบินประชุม COP-26

"เพราะเราคู่กัน" คว้ารางวัลเวที Tokyo Drama Awards 2021

จยย.ชนรถเก็บขยะตาย 2 คน พบมียาเสพติด-ปืน 

เด็กไทยคว้าแชมป์เอเชีย เขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ NASA

จัดเค้กยักษ์ฉลองวันเกิด 2 ขวบ "หมูตุ๋น" เซเลบสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง