"ไชย์พล" สารภาพทำร้ายนักข่าว โทษคุก 1 เดือน รอลงอาญา เหลือปรับห้าพัน

อาชญากรรม
28 ต.ค. 64
11:30
312
Logo Thai PBS
"ไชย์พล" สารภาพทำร้ายนักข่าว โทษคุก 1 เดือน รอลงอาญา เหลือปรับห้าพัน
ศาลจังหวัดมุกดาหาร พิพากษาคดี นายไชย์พล วิภา ทำร้ายนักข่าว ลงโทษปรับ 5,000 บาท โทษจำคุก 1 เดือน แต่รับสารภาพ โทษจำคุก จึงให้รอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี

วันนี้ (28 ต.ค.2564) ศาลจังหวัดมุกดาหาร นัดฟังคำพิพากษา คดีที่พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายไชย์พล วิภา จำเลย ในความผิดข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ โดยในชั้นพิจารณาจำเลยให้การรับสารภาพ

 

ขณะที่ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 309 วรรคแรก, มาตรา 391 เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษในความผิดฐานข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดโดยใช้กำลังประทุษร้าย ซึ่งเป็นบทที่มีโทษหนักที่สุด ตาม ป.อ.มาตรา 90 จำคุก 2 เดือน ปรับ 10,000 บาท

 

แต่จำเลยรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 เดือน และปรับ 5,000 บาท พิเคราะห์ผลการชันสูตรบาดแผลผู้เสียหายแล้ว ไม่ปรากฏอันตรายร้ายแรง และจำเลยได้ลุแก่โทษ โดยนำเงินค่าเสียหายมาวางศาล จึงให้โอกาสแก่จำเลย โดยรอการลงโทษจำคุกมีกำหนด 1 ปี ตาม ป.อ.มาตรา 56 หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้จัดการ ตาม ป.อ. มาตรา 29, มาตรา 30

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นายกฯ บูสเตอร์โดส "ไฟเซอร์" เข็ม 3 ก่อนบินประชุม COP-26 

ประชุมใหญ่ "เพื่อไทย" เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ปรับโครงสร้าง-รองรับคนรุ่นใหม่

ปลดล็อก! กมอ.มีมติยกเลิกกรอบเวลาเรียนจบทุกปริญญา

โรงเรียนบางแห่งในสหรัฐฯ ห้ามใส่ชุด Squid Game ในวันฮาโลวีน 

"เพราะเราคู่กัน" คว้ารางวัลเวที Tokyo Drama Awards 2021

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง