"ไช่ อิงเหวิน" ยืนยันกองทัพสหรัฐฯ ช่วยฝึกรบให้ทหารไต้หวัน

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 64
12:22
293
Logo Thai PBS
"ไช่ อิงเหวิน" ยืนยันกองทัพสหรัฐฯ ช่วยฝึกรบให้ทหารไต้หวัน
ผู้นำไต้หวันให้สัมภาษณ์สื่ออเมริกัน เปิดเผยครั้งแรกว่ากองทัพสหรัฐฯ ช่วยฝึกอบรมให้กับทหารไต้หวัน ด้านจีนย้ำไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และไม่มีสิทธิเข้าร่วมเป็นสมาชิกยูเอ็น

วันนี้ (28 ต.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ระบุว่า ภัยคุกคามจากจีนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และหากไต้หวันไม่สามารถปกป้องประชาธิปไตยและประชาชนของตนเองได้ จะส่งผลให้ผู้คนสูญเสียความเชื่อมั่นต่อคุณค่าเหล่านี้ แม้ว่าคุณค่าดังกล่าวจะเป็นสิ่งที่ต้องต่อสู้เพื่อปกป้องก็ตาม

นอกจากนี้ ผู้นำไต้หวันยังระบุขณะให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ว่า ตนเองมีศรัทธาและเชื่อมั่นว่า สหรัฐอเมริกาจะปกป้องไต้หวันจากการโจมตีของจีน พร้อมทั้งย้ำความร่วมมือระหว่างสหรัฐอเมริกากับไต้หวัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านกลาโหม ซึ่งรวมถึงการเปิดเผยเป็นครั้งแรกว่า กองทัพอเมริกันช่วยฝึกอบรมให้กับทหารไต้หวัน

ส่วนประเด็นท่าทีต่อจีน ผู้นำไต้หวันแสดงความตั้งใจที่จะหารือกับ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เพื่อลดความเข้าใจผิด และพูดคุยถึงระบบทางการเมืองที่แตกต่างกันระหว่าง 2 ฝ่าย เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ

"จีน" ชี้ไต้หวันไม่มีสิทธิเข้าร่วมสหประชาชาติ

ขณะที่โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของคณะรัฐมนตรีจีนในกรุงปักกิ่ง ออกมาย้ำว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และไต้หวันไม่มีสิทธิที่จะเข้าร่วมในเวทีองค์การสหประชาชาติ (UN) เนื่องจากหน่วยงานนี้เป็นองค์การภาครัฐระหว่างประเทศ ซึ่งต้องประกอบด้วยรัฐที่มีอธิปไตย

การตอบโต้จากจีนในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้สมาชิกยูเอ็น สนับสนุนการเข้าร่วมยูเอ็นของไต้หวัน แม้จะย้ำว่ารัฐบาลอเมริกันยังให้การรับรองรัฐบาลจีนแต่เพียงผู้เดียวก็ตาม

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ลอบวางระเบิดในเมืองมัณฑะเลย์ บาดเจ็บ 9 คน

โรงเรียนบางแห่งในสหรัฐฯ ห้ามใส่ชุด Squid Game ในวันฮาโลวีน

แอมเนสตี้เรียกร้องผู้นำกลุ่ม G20 จัดสรรวัคซีนโควิด-19 อย่างเป็นธรรมทั่วโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง