เล็งเคลื่อนย้าย “เจ้าแคระ” เบอร์ 1 ช้างเขาใหญ่ออกนอกพื้นที่

สิ่งแวดล้อม
28 ต.ค. 64
13:19
865
Logo Thai PBS
เล็งเคลื่อนย้าย “เจ้าแคระ” เบอร์ 1 ช้างเขาใหญ่ออกนอกพื้นที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าอุทยานเขาใหญ่ ทำแผนด่วน เสนอกรมอุทยานฯ ขอเคลื่อนย้าย “เจ้าแคระ” ช้างป่าเบอร์ 1 ชอบหนีออกนอกพื้นที่อุทยานแอบกินพืชผลเกษตรถาวรแถวพื้นที่ อ.ปากช่อง และวังน้ำเขียว ขณะที่นักอนุรักษ์ เห็นด้วยขอให้หาพื้นที่เหมาะสมในป่าลึก

วันนี้ (28 ต.ค.2564) นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า จากการประชุมร่วมกับคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและแก้ไขปัญหาช้างป่า สภาผู้แทนราษฎร และกลุ่มผู้นำชุมชนในพื้นที่อ.วังน้ำเขียว ปากช่อง และตัวแทนชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าออกนอกพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นพืชผลทางการเกษตร และทรัพย์สินของชาวบ้าน

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า ช้างป่าขาประจำที่ชอบออกนอกพื้นที่ชื่อ เจ้าแคระ ที่มักจะชักชวนเพื่อนช้าง ออกมาจากป่าเพิ่มขึ้นเป็น 3-5 ตัว โดยเฉพาะในพื้นที่เขาวง มีช้างบางตัวออกมาอยู่อาศัยแบบถาวรไม่กลับเข้าพื้นที่ป่า และในช่วงเวลากลางคืนจะออกมาหากินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ส่วนตอนกลางกลางวันจะอาศัยพื้นที่หย่อมป่านอกเขตอุทยานเขาใหญ่

ภาพ: บดินทร์ จันทศรีคำ

ภาพ: บดินทร์ จันทศรีคำ

ภาพ: บดินทร์ จันทศรีคำ

เล็งย้ายช้างหากินนอกป่ากลับพื้นที่ “เขาใหญ่”

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาช้างป่า ตามแนวทางนโยบายของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งระยะสั้นเป็นการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า ให้กลับเข้าไปในอุทยานเขาใหญ่ ส่วนระยะกลาง อาจจะสร้างรั้วแบบถาวรและรั้วธรรมชาติ ในพื้นที่เสี่ยง เพื่อป้องกันช้างป่าออกนอกพื้นที่ และระยะยาว จะปรับปรุงแหล่งอาหารของช้างป่า ในพื้นที่ใจกลางอุทยานให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

มีช้างไม่กี่ตัว ที่ติดใจพืชผลการเกษตร ไม่ยอมกลับเข้าป่าออกหากินนอกพื้นที่แบบถาวรเบอร์ 1 คือ เจ้าแคระ โดยกำลังทำเรื่องเสนอกรมอุทยานฯ ขอเคลื่อนย้าย เพื่อลดความขัดแย้งกับชาวบ้าน

 

ทั้งนี้พบว่าช่วง 2 ปีเจ้าแคระ ออกจากเขตเขาใหญ่ มาหากินแถว ต.หมู สี อ.ปากช่อง และตอนกลางวันจะแอบชายขอบป่า และหย่อมป่า ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พยายามผลักดันให้กลับเข้าป่าก็ยังออกมาเรื่อยๆ ดังนั้นจะต้องเคลื่อนย้ายและเอาเข้าไปในป่าลึกของเขาใหญ่ โดยจะทำแผนทั้งเรื่องกำลังคน ทีมแพทย์ และรถที่ขนเจ้าแคระเข้าพื้นที่อย่างรอบคอบ แต่จะต้องดำเนินการเร็วๆนี้

นักอนุรักษ์หนุนส่ง “ เจ้าแคระ”กลับป่าลึก

นายบดินทร์ จันทศรีคำประธานชมรมคนรักสัตว์ป่า กล่าววว่า จากการติดตามช้างป่าเขาใหญ่ ที่พบเป็นขาประจำหากินนอกพื้นที่มานานกว่า 5 ปี คือ เจ้าแคระ ช้างวัยรุ่นอายุประมาณ 17 ปี ที่ออกมาอาศัยแถวพื้นที่ปากช่อง และวังน้ำเขียว เป็นประจำ และที่หนักสุดคือออกมาหาตัวเมีย แถวปางช้างเลี้ยงแถวหมูสี

ล่าสุด เวลา 07.00 น. พบและถ่ายคลิปเจ้าแคระ ออกมาแถวหน่วยพิทักษ์ตะเคียนงาม บ้านโป่งฉนวน หมู่ 13 ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง และมีชาวบ้านเดือดร้อนจากการเข้ามากินผลไม้ในพื้นที่เป็นประจำ แต่ยังไม่มีการทำร้ายเจ้าแคระ นอกจากนี้ยังมีพลายสาลิกา ที่ออกมาแถวพื้นที่ จ.นครนายก

เห็นด้วยที่จะเคลื่อนย้ายเจ้าแคระกลับไปในป่าลึกของเขาใหญ่ แต่ต้องหาพื้นที่เหมาะสมทั้งแหล่งน้ำ แหล่งอาหาร ต้องมีการติดตามด้วยว่าเจ้าแคระยังจะลงจากเขาใหญ่มาอีกหรือไม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภารกิจคุยกับช้าง "พลายด้วน" หนีป่าเขาใหญ่เที่ยวเมือง

คุยกับ "สุทธิพร" เจ้าของฉายาชายผู้สื่อสารกับช้างเขาใหญ่

พลิกโฉมคุม "ช้างป่า" เล็งทำหมัน-ติดปลอกคอคุมเร่ร่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง