ตรวจค้น รพ.เอกชน ต้นสังกัดผู้ต้องหาลักยาฟาวิฯขายนอกระบบ

อาชญากรรม
28 ต.ค. 64
15:40
429
Logo Thai PBS
ตรวจค้น รพ.เอกชน ต้นสังกัดผู้ต้องหาลักยาฟาวิฯขายนอกระบบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อย.เข้าตรวจค้นโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ย่านรามคำแหง ซึ่งเป็นต้นทางของยาฟาวิพิราเวียร์ ที่ถูกลักออกมาจำหน่ายนอกระบบ เพื่อสืบค้นหาหลักฐานประกอบการพิจารณาและขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการเพิ่มเติม

วันนี้ (28 ต.ค.2564) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) พร้อมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าตรวจค้นโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งย่านรามคำแหง ซึ่งเป็นการขยายผลตรวจค้น ตามข้อมูลการให้ปากคำของผู้ต้องหาในคดีลักลอบจำหน่ายยาฟาวิพิราเวียร์อย่างผิดกฎหมาย ที่ถูกจับและตรวจค้นบ้านพัก รวม 9 คน เมื่อวานที่ผ่านมา (27 ต.ค.2564)

หนึ่งในผู้ต้องหามีตำแหน่งเป็นผู้จัดการทั่วไปของโรงพยาบาลแห่งนี้และได้ลักลอบนำยาฟาวิพิราเวียร์ ออกมาจำหน่ายนอกระบบอย่างผิดกฎหมาย โดยเปิดราคาจำหน่ายให้กับผู้ค้ารายย่อยสูงกว่าราคาต้นทุนหลายพันบาทอีกด้วย

ตำรวจชุดสืบสวนนายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า การเข้าตรวจค้นวันนี้เป็นการเข้าตรวจสอบเอกสารบันทึกข้อมูลการสั่งซื้อยาจากองค์การเภสัชกรรม และเอกสารการเบิกจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ให้แก่ผู้ป่วยโรค COVID-19 เพื่อประกอบการสืบสวนสอบสวนการกระทำความผิดของกลุ่มผู้ต้องหาไปจนถึงประกอบการสืบสวนเพื่อขยายผลทางคดีว่า มีผู้บริหารหรือบุคคลอื่นใดในโรงพยาบาลรู้เห็น เกี่ยวข้องร่วมผลประโยชน์ด้วยหรือไม่

การตรวจค้นยังไม่แล้วเสร็จ ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบและรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องในทางคดี ซึ่งตำรวจชุดสืบสวนคาดว่า ในวันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.2564) จะมีการชี้แจงผลการตรวจค้นในวันนี้เพิ่มเติมอย่างเป็นทางการ

 

พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า จะมีการขยายผลตรวจสอบร่วมกับ อย.อย่างละเอียด โดยจะสุ่มตรวจสอบรายการเบิกจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ กับสถานพยาบาลอื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อป้องปรามการกระทำผิดในลักษณะนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายและอันตรายต่อผู้บริโภค เพราะยาฟาวิพิราเวียร์เป็นยาควบคุมพิเศษ ในทางการแพทย์ระบุ ชัดเจนว่า เป็นยาที่ต้องสั่งจ่ายและอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ จําเป็นต้องติดตามอาการข้างเคียงและผลการรักษาระหว่างการใช้ยา

การใช้ยาในผู้ป่วยบางกลุ่มจําเป็นต้องคํานึงถึง ประโยชน์และความเสี่ยงจากผลข้างเคียงที่จะตามมาโดยเฉพาะในหญิงตั้งครรภ์ นอกจากนี้จําเป็นต้องใช้ยา อย่างต่อเนื่องตามคําแนะนํา การใช้ยาที่ไม่ถูกต้องอาจทําให้เกิดเชื้อดื้อยาได้ง่าย ส่งผลให้ใช้ยาไม่ได้ผลเมื่อเกิด การติดเชื้อเป็นเหตุให้ผู้ป่วยอาจเสียชีวิตได้

สำหรับคดีนี้ ตำรวจนำสืบจากการโพสต์จำหน่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ผ่านทางสื่อออนไลน์ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตรวจสอบพิกัดจนสามารถบุกเข้าตรวจค้นผู้จำหน่ายได้รวม 9 คน ทั้งในกรุงเทพมหานคร, จ.สระบุรี, จ.ปทุมธานี, และ จ.นนทบุรี ตรวจค้นบ้านผู้ต้องพบยาฟาวิพิราเวียร์จำนวน 390 กล่อง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับกุม ผจก.รพ.-เครือข่ายลอบขาย "ฟาวิพิราเวียร์" ทางออนไลน์

“นายกฯ” สั่งปราบลอบขาย “ฟาวิพิราเวียร์” ขอช่วยสอดส่องพบอีก แจ้ง 1135

อภ.เตือนขาย "ยาฟาวิพิราเวียร์" ออนไลน์ผิด กม. ราคาแพง 3-4 เท่า 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง