สหรัฐฯ ออก "พาสปอร์ต" ไม่ระบุเพศเล่มแรก

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 64
18:37
305
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ออก "พาสปอร์ต" ไม่ระบุเพศเล่มแรก
กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ออกหนังสือเดินทางแบบไม่ระบุเพศเป็นครั้งแรก ให้กับนักเคลื่อนไหวสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ นับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในการให้สิทธิแก่ผู้ที่ไม่ต้องการถูกระบุเพศ

วันนี้ (28 ต.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ออกหนังสือเดินทางแบบ "ไม่ระบุเพศ" ให้กับ เดนา ซิมม์ ที่ได้แสดงหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ระบุเพศเป็นตัวอักษร X แทนการระบุเพศชายหรือหญิง หลังจากเขากลายเป็นชาวอเมริกันคนแรกที่ได้ครอบครองหนังสือเดินทางแบบไม่ระบุเพศ

เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยว่า อยู่ระหว่างดำเนินขั้นตอนการเพิ่มสัญลักษณ์ระบุเพศ ในหนังสือเดินทางเป็นสัญลักษณ์ที่ 3 นอกเหนือจากการระบุเพศเพียงแค่ชายหรือหญิง และกำลังอัพเดตข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อเปิดกว้างให้ประชาชนเลือกใช้สัญลักษณ์ระบุเพศได้มากขึ้นในปี 2565

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว นับเป็นหมุดหมายสำคัญของการเปิดเสรีให้ประชาชนสามารถระบุอัตลักษณ์ทางเพศ แบบไม่ต้องจำกัดอยู่เพียงแค่ 2 เพศเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมา ซิมม์เคยยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องสิทธิในการใช้สัญลักษณ์ X เพื่อระบุเพศ นอกเหนือจากเพศชายและหญิงในหนังสือเดินทางมาแล้ว

 

ที่มา : AP, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ลอบวางระเบิดในเมืองมัณฑะเลย์ บาดเจ็บ 9 คน

"ไช่ อิงเหวิน" ยืนยันกองทัพสหรัฐฯ ช่วยฝึกรบให้ทหารไต้หวัน

โรงเรียนบางแห่งในสหรัฐฯ ห้ามใส่ชุด Squid Game ในวันฮาโลวีน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง