ปิดฉากประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ส่งต่อ "กัมพูชา"

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 64
20:08
14,691
Logo Thai PBS
ปิดฉากประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ส่งต่อ "กัมพูชา"
การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 38 และ 39 แบบออนไลน์ ปิดฉากลงเป็นที่เรียบร้อย โดยผู้นำกัมพูชารับไม้ต่อเป็นประธานอาเซียนในปี 2565

วันนี้ (28 ต.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ชูค้อนประจำตำแหน่งประธานอาเซียนที่ได้รับส่งมอบมาจากบรูไน ในฐานะประธานอาเซียนประจำปี 2564 ซึ่งถือเป็นการปิดฉากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 38 และ 39 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการ โดยไร้เงาเมียนมา

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า การที่เมียนมาไม่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ ถือเป็นการตัดสินใจของเมียนมา และไม่สามารถบอกได้ว่าเมียนมาจะเข้าร่วมการประชุมอาเซียนในครั้งต่อไปหรือไม่ ด้านบรูไนย้ำว่า เมียนมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวอาเซียน หลังจากถูกถามว่าเมียนมาจะถูกขับออกจากอาเซียนหรือไม่

ท่าทีดังกล่าวสอดคล้องกับแถลงการณ์ประธานอาเซียน ที่ย้ำถึงสถานะเมียนมาในเวทีอาเซียน และยอมรับว่าเมียนมาต้องการเวลาและพื้นที่ทางการเมือง เพื่อจัดการกับความท้าทายที่ซับซ้อนมากมาย นอกจากนี้อาเซียนยังจำเป็นต้องดำเนินนโยบายอย่างเหมาะสม เพื่อถ่วงดุลระหว่างการรักษาหลักการอาเซียนกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมา

นายกฯ ชู 3 จุดแข็งร่วมมืออินโดนีเซีย-มาเลเซีย

ขณะที่ช่วงสายวันนี้ (28 ต.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้โอกาสระหว่างการประชุมระดับผู้นำแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย แบบออนไลน์ เสนอแนวทางความร่วมมือ 3 ฝ่าย เพื่อพลิกโฉมอุตสาหกรรมที่เป็นจุดแข็งใน 3 อุตสาหกรรม ได้แก่ การท่องเที่ยว การเกษตร และฮาลาล

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้เสนอให้มีการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมที่ไร้รอยต่อ เร่งรัดการเชื่อมโยงด้านกฎระเบียบ เพื่อให้การข้ามพรมแดนและการเคลื่อนย้ายสินค้าระหว่าง 3 ประเทศสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยขยายการค้าการลงทุนในอนุภูมิภาค รวมทั้งเสริมสร้างความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับโครงการเมืองสีเขียวและการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สหรัฐฯ ออก "พาสปอร์ต" ไม่ระบุเพศเล่มแรก

"ไช่ อิงเหวิน" ยืนยันกองทัพสหรัฐฯ ช่วยฝึกรบให้ทหารไต้หวัน

เฟซบุ๊กแจ้งเตือนเปิด Facebook Protect เลี่ยงถูกปิดกั้นการใช้งาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง