สมาคมภัตตาคารฯ จี้ปลดล็อกขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เศรษฐกิจ
29 ต.ค. 64
07:54
347
Logo Thai PBS
สมาคมภัตตาคารฯ จี้ปลดล็อกขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
สมาคมภัตตาคารไทยรอลุ้นผลการประชุมของ ศบค.ชุดใหญ่ หลังจากเสนอขอขายเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์ในร้านอาหารและภัตตาคารเพื่อรับการเปิดประเทศ ซึ่งหากขายได้จะช่วยสร้างเเรงจูงใจเเละสร้างรายได้ให้ร้านอาหารเพิ่มขึ้น

วันนี้ (29 ต.ค.2564) นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานประชุม ศบค.ชุดใหญ่ รับรองเเผนเปิดประเทศ ด้านสมาคมภัตตาคารไทย รอลุ้นผลการประชุม เนื่องจากเสนอขอขายเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์ในร้านอาหาร

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่าได้หารือกับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถึงมาตรการผ่อนคลายให้ร้านอาหารและภัตตาคาร สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อรับการเปิดประเทศ แต่เบื้องต้น ผู้ว่าฯ ยังไม่เห็นด้วย เพราะยังกังวลกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เเต่หากผ่อนคลายให้ร้านอาหารและภัตตาคารจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ จะเป็นพื้นที่สีฟ้า (Blue Zone) รวมถึงร้านที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับกิจการด้านการท่องเที่ยว SHA และ SHA+ ซึ่งพนักงานผ่านการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 2 เข็มเกินกว่า 90%

สำหรับร้านอาหารและภัตตาคารในพื้นที่กรุงเทพฯ มีจำนวนมาก เบื้องต้นร้านที่มีมาตรฐาน SHA และ SHA+ มีราว 3,000 แห่ง

นางฐนิวรรณระบุว่า ที่ผ่านมามีบทเรียนหลายแบบเกิดขึ้น แต่สมาคมโรงแรมและภัตตาคารที่ทำมาตรฐานความปลอดภัยต่าง ๆ เเล้ว คาดหวังว่าวันนี้จะมีข่าวดี

ขณะเดียวกันยอมรับว่า มีร้านอาหารจำนวนหนึ่งที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับลูกค้า แต่หน่วยงานรัฐมีจำนวนไม่เพียงพอที่จะทำการจับกุม

ทั้งนี้ ธุรกิจร้านอาหารและภัตตาคาร มีรายได้จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สัดส่วนไม่เกิน 20 % สำหรับผู้ประกอบการที่ยังไม่สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ควรรวมตัวกันและวางแผนเผชิญเหตุไวรัส เพื่อหารือกับภาครัฐและเตรียมความพร้อม ก่อนกลับมาเปิดให้บริการ สร้างความปลอดภัยร่วมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง