ต้องรู้! ห้ามแกะเปลือกแคปซูลยา ประสิทธิภาพลด-เสี่ยงพิษต่อเซลล์

สังคม
29 ต.ค. 64
11:59
3,551
Logo Thai PBS
ต้องรู้! ห้ามแกะเปลือกแคปซูลยา ประสิทธิภาพลด-เสี่ยงพิษต่อเซลล์
เภสัชกร อย.เตือนห้ามแกะ "เปลือกแคปซูลยา" ออกแล้วกินเฉพาะยา เสี่ยงสูญเสียประสิทธิภาพยา และได้รับไม่ครบโดสจนอาจเกิดอันตราย โดยเฉพาะยากลุ่มเคมีบำบัด ยากดภูมิ มีพิษต่อเซลล์

หลายคนคงเคยสงสัยว่าทำไมยาบางชนิด ถึงต้องใส่แคปซูล และเราสามารถแกะเปลือกแคปซูลแล้วกินเฉพาะยาที่บรรจุในแคปซูลได้หรือไม่ล่าสุดวันนี้ (29 ต.ค.64) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยแพร่ข้อมูลทางทวิตเตอร์ @fdathai เฉลยคำตอบว่าสามารถแกะเปลือกแคปซูลนำยามาละลายน้ำกินได้หรือไม่

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบุว่า ยาแคปซูล ประกอบด้วย 2 ส่วน คือตัวยา และเปลือกแคปซูล ซึ่งประโยชน์ของเปลือกแคปซูล เพื่อกลบรสชาติหรือกลิ่นของตัวยา และควบคุมความปลอดภัยของตัวยา

อันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้จากการเปลือกแคปซูล เช่น ตัวยาสูญหายในระหว่างเตรียมยา ส่งผลให้ได้รับตัวยาไม่เพียงพอ ประสิทธิภาพในการรักษาลดลง อีกทั้งยาบางชนิดที่มีพิษต่อเซลล์ เช่น ยาเคมีบำบัด ยากดภูมิ อาจเกิดอันตราย ต่อเซลล์ปกติ

นอกจากนี้ยังส่งผลให้สูญเสียการควบคุม การปลดปล่อยตัวยา และได้รับยาขนาดไม่ถูกต้อง จนอาจเกิดอันตรายได้

อย.ชี้ห้ามแกะยาแคปซูลกิน-ประสิทธิภาพลด

ภญ.หญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ออนไลน์ว่า ไม่แนะนำให้ผู้ที่ได้ยาแบบแคปซูลไปแกะเปลือกออก เพื่อกินเฉพาะผงยา เพราะยาแต่ละชนิดที่ผลิตออกมาจะเลือกใส่บรรจุภัณฑ์ตามความเหมาะสม เพื่อต้องการรักษาประสิทธิภาพของตัวยาให้ดีที่สุดในการรักษาโรค

ยาบางชนิด เช่น ยาปฏิชีวนะ ส่วนใหญ่จะใส่แคปซูลทึบแสง เพื่อรักษาประสิทธิภาพของยาไม่ให้เสื่อมสภาพ และให้ผู้ป่วยกินทั้งแคปซูล ให้ไปแตกตัวในกระเพาะอาหาร ส่วนบางชนิดอาจต้องใส่ในขวดสีชา เพื่อไม่ให้โดนแสง

รองเลขาธิการ อย.กล่าวอีกว่า  นอกจากนี้การที่บรรจุยาในแคปซูล เพื่อไม่ให้ยาเสื่อมสภาพแล้ว ยังทำให้ง่ายต่อการกลืนกินยาที่มีรสชาติขมด้วย ดังนั้นแนะนำให้กินยาทั้งแคปซูล มาแบบไหนก็กินแบบนั้น หากมีความจำเป็นควรปรึกษาแพทย์หรือ เภสัชกรทุกครั้งก่อนแกะแบ่งเปลือกแคปซูล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง