Facebook เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “Meta” เข้าสู่โลก Metaverse

Logo Thai PBS
Facebook เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “Meta” เข้าสู่โลก Metaverse
Facebook รีแบรนด์ เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “Meta” ขยายขอบเขตของบริษัทเข้าสู่โลก Metaverse ขณะที่ผลิตภัณฑ์ Facebook, Instagram และ WhatsApp ยังใช้ชื่อเดิม

เมื่อวานนี้ (28 ต.ค.) ในงาน Facebook Connect มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัทเฟซบุ๊ก ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta ขณะที่ชื่อของแอปฯ Facebook รวมถึง Instagram, WhatsApp ยังคงเดิม ภายใต้แบรนด์ใหม่ของบริษัทเดียวคือ Meta

การรีแบรนด์เปลี่ยนชื่อครั้งนี้ของ Facebook สะท้อนถึงความพยายามขยายขอบเขตของบริษัทให้ครอบคลุมนอกเหนือไปจากโซเชียลมีเดียไปยังเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น เทคโนโลยีการจำลองภาพให้เสมือนจริง แบบ 360 องศา หรือ Virtual Reality (VR) และ เทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง หรือ Augmented reality (AR)

โดยมีเป้าหมาย คือการนำโลก Metaverse มาสู่โลกแห่งความเป็นจริง และช่วยเหลือผู้คนให้เชื่อมโยงกัน ผสมผสานประสบการณ์บนโลกออนไลน์ในปัจจุบัน ขยายไปเป็นรูปแบบสามมิติหรือฉายเข้าสู่โลกจริง เพื่อแบ่งปันประสบการณ์กับคนอื่น ๆ แม้ว่าคุณจะไม่สามารถอยู่ด้วยกันได้

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เผยแผนการสร้าง "Metaverse" ว่าจะเป็นโลกออนไลน์ที่ผู้คนสามารถเล่นเกม ทำงาน และสื่อสารในสภาพแวดล้อมเสมือนจริงผ่าน VR และกล่าวว่าแบรนด์เดิมที่ใช้อยู่ไม่สามารถสื่อสารถึงทุกสิ่งที่เฟซบุ๊กทำในวันนี้ และในอนาคตได้ จึงจำเป็นต้องเปลี่ยน

ในวันนี้ เราถูกมองว่าเป็นบริษัทโซเชียลมีเดีย แต่ DNA ของเรา เราเป็นบริษัทที่สร้างเทคโนโลยีเพื่อเชื่อมโยงผู้คน และ Metaverse เป็นขั้นถัดไป เช่นเดียวกับการเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ เหมือนตอนที่เราเริ่มต้น

ทางบริษัทยังเผยว่า ชื่อที่ใช้ในตลาดหลักทรัพย์จากเดิมที่เฟซบุ๊กเคยใช้ชื่อ FB ก็จะเปลี่ยนไปเป็น MVRS ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป

ที่มา: CNBC, BBC, about.fb
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง