"นพ.อุดม" มั่นใจไทยรับมือโควิดได้ ยอดป่วยไม่พุ่งถึงสองหมื่นคน

สังคม
29 ต.ค. 64
11:05
140
Logo Thai PBS
"นพ.อุดม" มั่นใจไทยรับมือโควิดได้ ยอดป่วยไม่พุ่งถึงสองหมื่นคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ปรึกษา ศบค.มั่นใจไทยรับมือโควิด-19 ได้ หลังเปิดประเทศ เชื่อตัวเลขติดเชื้อไม่พุ่งถึงวันละ 20,000 คน แต่ยังต้องเข้มมาตรการสาธารณสุข ขณะที่ปลัด สธ.ยืนยันความพร้อมด้านสาธารณสุขรับเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ เผย 4 จังหวัดชายแดนใต้สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น

วันนี้ (29 ต.ค.2564) นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า การเปิดประเทศน่าเป็นห่วง แต่หากทุกคนร่วมมือกัน เคร่งครัดมาตรการสาธารณสุข เชื่อว่าทุกอย่างจะเดินหน้าไปได้ แม้ว่าตัวเลขผู้ป่วยจะขยับขึ้นไม่มาก แต่เชื่อว่าจะไม่ถึง 20,000 คนต่อวัน

การเปิดประเทศเพื่อทำให้ธุรกิจเดินหน้า เป็นการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องเด็ดขาด จะรอต่อไปไม่ได้ ที่สำคัญด้านการสาธารณสุข ขณะนี้ยังรับมือได้และสู้ไหว โดยเฉพาะหากตัวเลขผู้ป่วยไม่เกิน 10,000 คน และเสียชีวิตไม่เกิน 100 คน แต่ส่วนตัวอยากให้ตัวเลขต่ำกว่า 5,000 คน ก็จะทำให้สถานการณ์ในประเทศดีขึ้น แพทย์ พยาบาลจะไม่เหนื่อยมาก

ขอให้ทุกคนอย่ากังวลกับเชื้อเดลตา พลัส เพราะยังพบในไทยน้อย เช่นเดียวกับต่างประเทศที่ยังพบในสัดส่วนไม่มากเช่นกัน และเท่าที่ประเมินสถานการณ์แม้จะแพร่เชื้อเร็วกว่าเดลตา 10-15 % แต่เชื่อว่ายังกระจายไม่มาก ทั่วโลกมีเพียง 17 ประเทศ แต่ละประเทศยังอยู่ในเปอร์เซ็นต์ต่ำ

เชื่อว่าจะสามารถควบคุมได้ แต่ขอให้กังวลต่อสายพันธุ์เดลต้าเดิมมากกว่า เพราะยังพบเชื้อในสัดส่วนที่สูง

"บิ๊กเล็ก" เผย ศบค.ส่วนหน้าประสานงานมีเอกภาพ

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศบค.ส่วนหน้า) กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ศบค.ส่วนหน้า ได้พยายามประสานการปฏิบัติให้เป็นไปอย่างมีเอกภาพ ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร จากสถานการณ์ ทุกคนคงเห็นแล้วว่าระดับของผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับที่ทรงตัว และมีแนวโน้มว่าจะลดลง แต่ทางเราก็ไม่ประมาท และเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น

 

ส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 17 จังหวัดจะสามารถประกาศเป็นพื้นที่สีฟ้าได้ในวันเดียวกันนี้หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวให้ถาม พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

ปลัด สธ.เผยโควิดใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ดีขึ้น

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การประชุมศูนย์ ศบค.ชุดใหญ่ในวันนี้พิจารณาปรับจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม แต่ยังคงพื้นที่สีแดงเข้มใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เริ่มดีขึ้นและผ่านระยะที่แพร่ระบาดสูงสุดมาแล้ว โดยการควบคุมในพื้นที่ภาคใต้ก็ดีขึ้น มีการกระจายวัคซีนลงไป

ส่วนภาพรวมการแพร่ระบาดทั่วประเทศดีขึ้น ทำให้สามารถที่จะควบคุมการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มจังหวัด เป็นจุดแทน และกระทรวงสาธารณสุขมีเตียงเพียงพอในการดูแล โดยแต่ละพื้นที่มีการปรับการทำงานร่วมกันทุกคนมีส่วนรวม ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ และให้ทุกคนเข้าถึงยาฟาวิพิราเวียร์ให้มากที่สุด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีการเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุด เพื่อรองรับการเปิดประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Facebook เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “Meta” เข้าสู่โลก Metaverse

"สาธิต" ไม่รู้ "ดรีมเวิลด์" ตัดพ้อเปิดบริการไม่ได้

ปลื้มมาก "รัสเซลล์ โครว์" โพสต์ทวิตเตอร์ชวนเที่ยวไทย 1 พ.ย.

"อนุทิน" เชื่อไม่กระทบเชื่อมั่น หลังดึง "ลิซ่า" ร่วมเคานต์ดาวน์ไม่ได้

รพ.เกษมราษฎร์ฯ เปิดจองคิว "โมเดอร์นา" กำหนดฉีดวันแรก 9 พ.ย.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง