เปิด 3 ฉากทัศน์หลังเปิดประเทศ ชี้ไม่เข้มงวดติดโควิดวันละ 4 หมื่นคน

สังคม
29 ต.ค. 64
14:32
3,681
Logo Thai PBS
เปิด 3 ฉากทัศน์หลังเปิดประเทศ ชี้ไม่เข้มงวดติดโควิดวันละ 4 หมื่นคน
ศบค.เปิด 3 ฉากทัศน์ หลังเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ ขอทุกภาคส่วนร่วมมือคุมเข้มมาตรการ หวังยอดติดเชื้อรายวันไม่เกิน 5,000 คน แต่หากการ์ดตก ไม่คำนึงความปลอดภัย ฉีดวัคซีนไม่ได้ตามเป้า ต้องเผชิญยอดติดเชื้อ COVID-19 รายวันสูงถึงเกือบ 40,000 คน

วันนี้ (29 ต.ค.2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน กล่าวในตอนหนึ่งของการแถลงสถานการณ์ COVID-19 และการเตรียมความพร้อมเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ว่า คาดหวังว่าการเปิดประเทศจะทำให้เศรษฐกิจและสังคมก้าวหน้าไป พร้อมกับการอยู่กับ COVID-19 ให้ได้

นพ.ทวิศิลป์ ยังได้เปิดการคาดการณ์ผลจากมาตรการป้องกันและควบคุมโรคหลังเปิดประเทศ เปรียบเทียบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 3 ฉากทัศน์

สำหรับฉากทัศน์การเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ พบว่ากราฟในช่วง 1 สัปดาห์ หลังจากวันที่ 1 พ.ย.2564 จะมีทางแยก 3 ทาง โดย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำว่าต้องการเห็นและให้อยู่ในฉากทัศน์ที่ 1 (สีเขียว) ซึ่งทุกคนต้องการ์ดไม่ตก ทำหน้าที่ควบคุมและป้องกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้ไทยจะพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมได้

  • ฉากทัศน์ที่ 1 (เส้นสีเขียว) กรณีการระบาด ค่า (R) ลดลงประมาณ 25% เทียบกับก่อนล็อกดาวน์ ทุกภาคส่วรร่วมมือกับ 4 มาตรการหลักต่อเนื่อง ได้แก่ มาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล Universal Prevention, มาตรการ COVID-Free Area, Zone, Setting, มาตรการคัดกรองด้วย ATK เฝ้าระวังกลุ่มแรงงานต่างด้าว และฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ได้ตามเป้าหมาย เดือน ต.ค.-ธ.ค.64 โดยยอดผู้ติดเชื้อแนวโน้มลดลง ไม่เกินวันละ 5,000 ในเดือน ม.ค.2565
  • ฉากทัศน์ที่ 2 (เส้นสีส้ม) การ์ดตกเล็กน้อย มาตรการไม่เข้มงวดเพียงพอ กรณีการระบาด ค่า (R) ลดลงประมาณ 15% เทียบกับก่อนล็อกดาวน์ ผลการจากคงมาตรการปิดสถานที่เสี่ยงมาก งดดื่มสุราในร้านอาหาร จำกัดการรวมกลุ่ม ทำให้มีประสิทธิภาพการป้องกันการระบาดลดลงบ้าง ทั้งนี้การฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงได้ตามเป้าหมาย เดือน ต.ค.-ธ.ค.2564 โดยยอดผู้ติดเชื้อแนวโน้มลดลง ไม่เกินวันละ 10,000 ในเดือน ม.ค.2565
  • ฉากทัศน์ที่ 3 (เส้นสีเทา) กรณีการ์ดตกมาก ไม่คำนึงเรื่องความปลอดภัย และอนามัยส่วนบุคคล กรณีการระบาด ค่า (R) กลับไปเท่ากับก่อนล็อกดาวน์ หากผ่อนคลายมาตรการทั้งหมด และการฉีดวัคซีน COVID-19 น้อยกว่าเป้าหมายในเดือน ต.ค.-ธ.ค.2564 โดยผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มสูงขึ้น ยอดติดเชื้อรายวันสูงสุดเกือบ 40,000 คน ในเดือน ม.ค.2565
สัปดาห์หน้าจะเข้าสู่ทางแยกนี้แล้ว แค่เปิดประเทศ 1 สัปดาห์ สามารถที่จะทำให้เรารู้กำหนดชีวิต อนาคตได้ ถ้าเราผ่านกันไปได้เราจะนำเม็ดเงินและความเป็นอยู่ที่เป็นสุข กลับมาคืนสู่ชีวิตวิถีใหม่ตามที่เราต้องการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ลด "สีแดงเข้ม" เหลือ 7 จังหวัด 4 จังหวัดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ 

"นายกฯ" ยันพร้อมเปิดประเทศ วอนกลุ่มเห็นต่างอย่าทำเสียหาย  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง