โปรดรู้ ! โพสต์ขาย "เบอร์ทอง-เบอร์เงินสด" โทษจำคุก 3 ปี

อาชญากรรม
29 ต.ค. 64
18:32
36,177
Logo Thai PBS
โปรดรู้ ! โพสต์ขาย "เบอร์ทอง-เบอร์เงินสด" โทษจำคุก 3 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจเตือน โพสต์ขาย "เบอร์ทอง-เบอร์เงินสด" เข้าข่ายผิดกกฎหมายพ.ร.บ.การพนัน หากถูกจับโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็น โพสต์ขาย "เบอร์ทอง" เบอร์เงินสด หากถูกตำรวจจับโดนโทษตามจำนวนโพสต์ สูงสุดจำคุก 3 ปีหรือไม่

วันนี้ (29 ต.ค.2564) ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น "เป็นข้อมูลจริง"

โดยระบุว่า กรณีการโพสต์แชร์เรื่องราวเตือนภัยแก่ผู้ที่โพสต์ขาย "เบอร์ทอง" เบอร์เงินสด ซึ่งระบุว่าตนนั้นโดนหมายเรียกจากตำรวจ และเมื่อไปรับทราบข้อกล่าวหา มีการคาดโทษโดยคิดตามจำนวนโพสต์นั้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ข้อมูลของเรื่องดังกล่าวว่า บุคคลดังกล่าวมีโทษตามที่กล่าวจริง

ซึ่งคดีนี้ได้รับคำร้องทุกข์ไว้ดำเนินคดี โดยกล่าวหาว่า "จัดให้มีการเล่นหรืออุบาย ล่อ ช่วย ประกาศ โฆษณา หรือชักชวนให้เล่นการพนัน ทางสื่อออนไลน์ต่างๆ ทั้งทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่นซึ่งมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน"

โดยได้ออกหมายเรียกให้ผู้ต้องหาให้มาพบยังที่ทำการของพนักงานสอบสวน ซึ่งเมื่อคดีนี้พนักงานอัยการยื่นฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมดต่อศาล จะมีอัตราโทษตาม พ.ร.บ.การพนัน ม.12 (1) คือจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ประชาชนสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับ พระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478 ได้ที่ https://www.khaopracity.go.th/.../doc.../a_250618_114236.pdf และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.royalthaipolice.go.th หรือโทร 1599

ข่าวที่เกี่ยวข้อง