"โควิดเชียงใหม่" รายวัน 414 คน เตียงกลุ่มสีแดงเต็ม 92 เตียง

สังคม
29 ต.ค. 64
18:31
1,953
Logo Thai PBS
"โควิดเชียงใหม่" รายวัน 414 คน เตียงกลุ่มสีแดงเต็ม 92 เตียง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เชียงใหม่" ยังวิกฤต พบผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่ม 414 คน รวมสะสม 15,979 คน รองปลัด สธ.ลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์คาดอีก 2 สัปดาห์คุมอยู่ พบปัญหาเตียงรองรับกลุ่มสีแดง 92 เตียงเต็มแล้ว เตรียมส่งไปรักษาที่ลำปาง ลำพูน เชียงราย วอนร่วมมือลดตัวเลขห่วงกระทบท่องเที่ยว

วันนี้ (29 ต.ค.2564) นพ.ธงชัย กีรติหัถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใน จ.เชียงใหม่ หลังจากตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาพบตัวเลขผู้ติดเชื้อมากกว่า 300 คนต่อวัน โดยล่าสุด วันนี้ (29 ต.ค.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 414 คน รวมตัวเลขสะสม 15,979 คน แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 400 คน จากต่างจังหวัด 14 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 55 คน

ส่วนผู้ป่วยกำลังรักษา แบ่งเป็นกลุ่มสีเขียว 3,340 คน กลุ่มสีเหลือง 571 คนและกลุ่มสีแดง 88 คน
ขณะที่ตัวเลขการฉีดวัคซีนในจ.เชียงใหม่ ฉีดแล้ว 1,061,881 คนจากประชากร 1,729,353 คน

นพ.ธงชัย กล่าวว่า เนื่องจากเชียงใหม่เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักในการท่องเที่ยวทั้งคนไทย และนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้เข้ามาดูและสถานการณ์และเตรียมพร้อม

แนวโน้มการติดเชื้อ COVID-19 ยังทรงตัวไม่ลดลง ซึ่งจากที่ดูการปฏิบัติงาน เชื่อว่าภายใน 1-2 สัปดาห์แนวโน้มผู้ป่วยจะลดลง

 

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจัยในการลดลงของผู้ติดเชื้อในเชียงใหม่ ขึ้นกับพี่น้องชาวเชียงใหม่ ที่ต้องช่วยกันเข้มงวด โดยเฉพาะสถานประกอบการที่จะเปิดรองรับนักท่องเที่ยว ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวจะสบายใจที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว

นอกจากนี้เชียงใหม่มีแผนฉีดวัคซีน COVID-19 ให้ครบ 100% ภายในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ และขอเชิญชวนให้ผู้ที่ยังไม่รับการฉีดวัคซีนให้เข้ามาฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุดเพื่อป้องกันความรุนแรง

ต้องช่วยกันอย่าให้มีผู้ติดเชื้อมากขึ้น แต่ต้องทำให้ตัวเลขลดลง ไม่เช่นนั้นนักท่องเที่ยวอาจจะเกร็ง ไม่เข้ามาท่องเที่ยว การผ่อนคลายต้องอยู่บนพื้นฐานความเข้มงวดในการป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด

อ่านข่าวเพิ่ม เปิด 3 ฉากทัศน์หลังเปิดประเทศ ชี้ไม่เข้มงวดติดโควิดวันละ 4 หมื่นคน

เตียงสีแดงเต็ม-ระดมทีมแพทย์ 8 จว.มาช่วย 

ด้านนพ.สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 1 และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่  กล่าวว่า ขณะนี้ได้ระดมแพทย์จาก 8 จังหวัดภาคเหนือเข้ามาช่วย แต่ยังมีการขาดแคลนเตียงรองรับผู้ป่วยสีแดง

ในเชียงใหม่มี 92 เตียง ขณะนี้เต็มหมดแล้ว ทำให้ต้องไปใช้เตียงในจังหวัดรอบข้างที่มีอยู่ 100 เตียงโดย 50 เตียงในจ.เชียงราย ลำพูน ลำปาง พร้อมจะส่งต่อผู้ป่วยกล่มสีแดงไป แต่ถ้าไม่พอจะไปในจังหวัดที่เหลือ 

มช.ออกแถลงการณ์โควิดรายวัน 300-400 คน

นอกจากนี้คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยแพร่สารจากคณะแพทยศาสตร์ ระบุถึงสถาน การณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ใน จ.เชียงใหม่มีความรุนแรงมากขึ้น ผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นวันละ 300-400 ราย "คลัสเตอร์ใหม่" 

ทั้งนี้ตามสถิติทางการแพทย์ผู้ป่วยที่พบใหม่จะมีประมาณ 20% ของผู้ป่วยทั้งหมดที่มีอาการปานกลางถึงอาการรุนแรง โดยในส่วนนี้มีผู้ป่วยจำนวนหนึ่ง 5% ต้องได้รับการรักษาในหอผู้ป่วยหนัก ICU​

แม้ จ.เชียงใหม่ ได้ทำระบบ Community Isolation รวมถึง รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ ได้เริ่มทำระบบ Home Isolation แต่ระบบสาธารณสุขของเชียงใหม่ มีเพียง 2 โรงพยาบาลที่สามารถรับผู้ป่วยหนักสีแดงได้ คือ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ และรพ.นครพิงค์

จากสถานการณ์ในช่วงตั้งแต่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 6,000 คนทำให้มีผู้ป่วยหนักใน ICU ของรพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ทั้ง ICU ตึกนิมมานเหมินทร์ ตึก ICU รพ.ประสาท และ Cohort Ward รพ.สงฆ์ แห่งรพ.มหาราชนครเชียงใหม่ มีจำนวนเพิ่มขึ้นเกือบเต็มศักยภาพ 

บุคลากรทางการแพทย์ในจ.เชียงใหม่ทุกท่าน รวมถึงบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์ มช. มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดในขณะนี้เป็นอย่างยิ่งและกำลังทำงานกันอย่างเต็มศักยภาพ แต่ขณะนี้จากข้อมูลทางการแพทย์ การลดจำนวนผู้ป่วยใหม่ เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง และรีบด่วน

ขอให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ทราบข้อมูล และตระหนักถึงสภาวะ COVID-19 ในเชียงใหม่ว่า การระบาดของ COVID-19 ขณะนี้มีความรุนแรงระดับสูง การแพร่กระจายการติดเชื้อส่วนใหญ่ เกิดในผู้ที่ไม่มีอาการ และเกิดในครอบครัวและชุมชนเป็นหลัก

อ่านข่าวเพิ่ม เชียงใหม่ สั่งชะลอเปิดเรียน On site พื้นที่โควิดระบาด

ดังนั้นการปฏิบัติตัวต่างๆ ที่ทางหน่วยงานสาธารณสุขของประเทศ ได้คำแนะนำมีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะช่วงนี้ และในเดือนพ.ย.นี้ ที่จะมีการเปิดรับการท่องเที่ยว ข้อมูลทางการแพทย์ที่สำคัญคือ ผู้ที่ได้รับวัคซีนจะมีอัตราการติดเชื้อ และหากติดเชื้อแล้วจะมีความรุนแรงน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนอย่างมาก แต่ขณะนี้อัตราการฉีดวัคซีนของเชียงใหม่มีเพียง 60%

คณะแพทยศาสตร์ มช.ขอเชิญชวนทุกท่านมารับวัคซีนให้ได้มากที่สุด มีรายงานวิจัยทางการแพทย์พบว่า วัคซีนสูตรไขว้ตามนโยบายของประเทศมีประสิทธิภาพสูง รวมถึงชาวเชียงใหม่หวังว่าจะได้การจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมมากขึ้น เหมือนพื้นที่อื่น เพื่อเพิ่มร้อยละของผู้รับการฉีดวัคซีน โดยจะมีผลให้ผู้ป่วยใหม่และผู้ป่วยอาการหนักลดลง ซึ่งจะทำให้จ.เชียงใหม่ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้

ขอมั่นใจว่าบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์ มช. พร้อมดูแลประชาชนชาวเชียงใหม่ อย่างเต็มศักยภาพ แล้วเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ลด "สีแดงเข้ม" เหลือ 7 จังหวัด 4 จังหวัดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้

เชียงใหม่ยังน่าห่วง! พบเพิ่มอีก 1 คลัสเตอร์ "ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ" 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง