คนไทยเข้าประเทศ ฉีดวัคซีนครบ-ไม่ต้องกักตัว

สังคม
30 ต.ค. 64
12:50
12,393
Logo Thai PBS
คนไทยเข้าประเทศ ฉีดวัคซีนครบ-ไม่ต้องกักตัว
คนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ หากฉีดวัคซีนครบโดสก่อนเดินทางอย่างน้อย 14 วัน สามารถเดินทางเข้าไทยได้ทางอากาศ โดยไม่ต้องกักตัว พร้อมระบุไม่ต้องซื้อประกันสุขภาพ เพราะมีสิทธิ์รักษาพยาบาลอยู่แล้ว

วันนี้ (30 ต.ค.2564) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดประเทศแบบปลอดภัย 1 พ.ย.2564 พร้อมต้อนรับคนไทยเดินทางกลับบ้านแบบไม่ต้องกักตัว ใช้แนวปฏิบัติเช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ย้ำไม่จำเป็นต้องซื้อประกันสุขภาพ เพราะมีสิทธิ์รักษาพยาบาลอยู่แล้ว

กรณีคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ หากฉีดวัคซีนครบโดสก่อนเดินทางอย่างน้อย 14 วันแล้ว สามารถเดินทางเข้าไทยได้ทางอากาศ โดยไม่ต้องกักตัว เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ 45 ประเทศและฮ่องกง บนเงื่อนไข ดังนี้

1.พำนักอยู่ในพื้นที่ประเทศที่ได้รับอนุญาต ติดต่อกันไม่น้อยกว่า 21 วัน (ยกเว้นกรณีผู้ที่พำนักอยู่ในไทยที่เดินทางจากไทย เข้าพื้นที่ 45 ประเทศ และฮ่องกง สามารถใช้สิทธิ์ไม่กักตัวได้ แม้จะอยู่ในประเทศเหล่านี้ไม่ถึง 21 วัน โดยต้องไม่แวะหรือไปพำนักที่ประเทศอื่น นอกเหนือจาก 45 ประเทศและฮ่องกง ก่อนเดินทางกลับไทย

2.จองและจ่ายค่าห้องพักที่โรงแรม SHA+ หรือ Alternative Quarantine (AQ) 1 คืน เพื่อตรวจโควิด-19 ในวันแรกที่เดินทางถึงไทย และต้องรอที่โรงแรมจนกว่าจะได้รับแจ้งผลตรวจเป็นลบ หากได้รับผลตรวจเป็นลบสามารถเดินทางไปพื้นที่/จังหวัดอื่นได้

3.ต้องใช้ผลตรวจโควิดแบบ RT-PCR อายุไม่เกิน 72 ชม. ก่อนขึ้นเครื่อง

4.คนไทยไม่ต้องใช้ประกันสุขภาพ (แต่ต่างชาติต้องใช้ประกันสุขภาพวงเงินไม่ต่ำกว่า 50,000 USD)

สำหรับคนไทยที่ไม่ได้เดินทางมาจาก 45 ประเทศและฮ่องกง หรือผู้ที่ไม่ได้อยู่อย่างต่อเนื่องกันอย่างน้อย 21 วัน แต่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว สามารถเดินทางเข้าไทยทางอากาศได้โดยไม่ต้องกักตัว แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขโครงการ Sandbox

โดยต้องจองและจ่ายค่าห้องพักที่โรงแรง SHA+ 7 วัน ในพื้นที่ Sandbox ซึ่งจะขยายรวมถึงกรุงเทพฯ ตั้งแต่ 1 พ.ย.2564 เพิ่มเติมจากภูเก็ตและสมุย และต้องตรวจโควิด-19 ในวันแรกที่เดินทางถึงไทย และตรวจครั้งที่ 2 ในวันที่ 6 หรือ 7 ซึ่งเมื่อครบกำหนด 7 วันแล้ว จึงจะสามารถเดินทางไปพื้นที่/จังหวัดอื่น ๆ ได้

สำหรับคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือฉีดวัคซีนไม่ครบโดส ยังคงต้องกักตัว 10 วัน แต่หากเดินทางเข้าประเทศทางบกต้องกักตัว 14 วัน ในสถานที่ที่ได้กำหนดไว้

ทั้งนี้ จะมีการยกเลิกระบบการลงทะเบียนเพื่อขอหนังสือรับรอง COE ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2564 เป็นต้นไป โดยจะใช้ระบบใหม่คือ Thailand Pass ซึ่งจะสะดวกและรวดเร็วกว่าเดิม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง